Nga đã chặn nghị quyết tại HDBA LHQ về lập tòa án xét vụ rơi máy bay Boeing

© AFP 2023 / Don EmmertHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thông qua nghị quyết về thành lập tòa án truy tố đối tượng chịu trách nhiệm vụ tai nạn máy bay Boeing của Hãng hàng không Malaysia.Tài liệu do Malaysia đề xuất nhận được sự ủng hộ của 11 nước thành viên HDBA. Ba quốc gia Trung Quốc, Angola và Venezuela bỏ phiếu trắng.

Nga đã sử dụng quyền phủ quyết để chặn dự thảo nghị quyết.

Vị trí tai nạn máy bay Boeing của Hàng không Malaysia ở Đông Ukraine - Sputnik Việt Nam
Sắp bỏ phiếu về Tòa án xử vụ máy bay Boeing Malaysia
Đại sứ thường trực LB Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin tuyên bố Nga sẵn sàng tiếp tục đóng góp phối hợp cho cuộc điều tra làm rõ các tình tiết của vụ tai nạn máy bay ở Ukraine.

Giải thích về quyết định chặn nghị quyết tại HDBA, Đại sứ Nga cho biết dự thảo văn bản "không hề chứa đựng bất kỳ cơ sở pháp lý và bất thành văn." Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, không thể coi sự việc là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời nhắc đến vụ máy bay dân sự Nga bị trúng tên lửa của quân đội Ukraine năm 2001 không hề dẫn đến việc lập tòa án quốc tế.

Như Đại sứ thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin tuyên bố về kết quả bỏ phiếu, "quan điểm của chúng tôi hôm nay không hề đồng nghĩa với việc cổ súy cho sự không bị trừng phạt." "Nga sẵn sàng tiếp tục đóng góp phối hợp cho cuộc điều tra độc lập đầy đủ và khách quan để làm rõ nguyên nhân, các tình tiết thảm họa máy bay Malaysia, dựa trên những quy định của Nghị quyết 2166 Hội đồng Bảo an,” — ông nói. Nga đang chuẩn bị một dự thảo thay thế đề xuất tăng cường vai trò của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc như Nghị quyết 2166 đã nêu, cũng như thu hút rộng hơn tất cả các bên có quan tâm."

Đại sứ thường trực Nga cũng tuyên bố là còn nhiều câu hỏi liên quan tới thảm họa vẫn chưa được làm sáng tỏ, trong đó có những câu hỏi được đặt ra với Kiev — ví dụ, tại sao máy bay dân sự đã bị hướng dẫn bay vào khu vực mà lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu "có sử dụng không quân" và tại sao đến nay phía Ukraine vẫn chưa cung cấp các dữ liệu đàm thoại của nhân viên không lưu quân sự. Ông Churkin bày tỏ hy vọng rằng, công lý sẽ chỉ ra “những ai đã bắn hạ máy bay, cũng như những ai đã dẫn máy bay vào khu vực chiến sự."

Quốc hội Nga lưu ý rằng, việc thành lập tòa án quốc tế sẽ không thúc đẩy cuộc điều tra thực tế.

Nghị sĩ Nga Franz Klintsevich, một ủy viên Ủy ban Quốc phòng tại Duma Quốc gia đã nói với các nhà báo: "Việc tạo ra tòa án quốc tế sẽ không thể thúc đẩy dù chỉ một bước trong công việc điều tra thực tế. Chúng ta đang đối mặt… với nỗ lực bẻ gẫy chính kiến của công luận thế giới hiện nay đang bắt đầu nghiêng về phía hợp tác với Nga." Theo nghị sĩ, nghị quyết này nhẽ ra "không nên được HDBA LHQ xem xét dù chỉ là theo các căn cứ hình thức," bởi "trong các tài liệu có liên quan đã nêu rõ tất cả đặc quyền của HDBA và không có gì phù hợp với trường hợp máy bay Boeing."

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ý tưởng tạo ra một tòa án quốc tế là nhằm đảm bảo sự có tội cho những đối tượng mà Washington cho rằng phải chịu trách nhiệm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала