Nhà kinh tế Mỹ: Washington luôn cần phải có một kẻ thù bên ngoài

© Flickr / Beverly & PackQuốc kỳ Mỹ
Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ không có ý định cải thiện quan hệ với Nga, bởi vì họ cần phải có một kẻ thù bên ngoài để biện minh cho các mục đích chính sách đối ngoại của mình. Nhà kinh tế Mỹ, tiến sĩ Paul Craig Roberts, cựu quan chức của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã nói lên ý kiến này trong cuộc đàm đạo với phóng viên Đài Sputnik.

Chuyên gia Mỹ nhận định rằng, chính sách đối ngoại Mỹ dựa trên học thuyết Wolfowitz, mục đích của học thuyết này là ngăn chặn sự xuất hiện của đối thủ mới có thể tạo nguy cơ sánh được với mối đe dọa từ phía Liên Xô cũ.

Theo học thuyết này, bất kỳ quốc gia nào đủ mạnh để tự chủ về mặt chính sách đối ngoại, không phụ thuộc vào Washington, đều tạo nguy cơ đe dọa Mỹ. Ở đây nói không chỉ về “nguy cơ quan sự”, mối đe dọa là nước này có khả năng không đồng ý với Washington. Hiện có hai quốc gia như vậy — Nga và Trung Quốc. Tiến sĩ Paul Craig Roberts nhận định rằng, trong khi phái tân bảo thủ Mỹ tập trung chú ý đến các cuộc chiến kéo dài một thập niên ở Trung Đông, ông Putin đã khôi phục nhà nước Nga sau thời gian hỗn loạn dưới thời Yeltsin, và Trung Quốc đã phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán của Washington.

"Washington luôn cần phải có một kẻ thù bên ngoài để biện minh cho sự cần thiết cấp 1 nghìn tỷ USD mỗi năm cho các mục đích quân sự. Vì vậy, khi được hỏi: Nga phải áp dụng những biện pháp nào để cải thiện quan hệ với Mỹ, tôi thường trả lời: đây là một câu hỏi vô nghĩa. Washington không có ý định làm như vậy, bởi vì theo quan điểm của Mỹ cần phải có sự căng thẳng trong quan hệ với Nga. Sự căng thẳng là cái cớ để Mỹ duy trì các biện pháp trừng phạt, mà lệnh trừng phạt làm cho châu Âu xa cách khỏi Nga, giúp NATO củng cố vị thế gần biên giới của Liên bang Nga, và giúp thuyết phục người dân về sự cần thiết phải gia tăng chi phí quân sự"- tiến sĩ Paul Craig Roberts nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала