Vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên chẳng đe dọa ai nhưng Bình Nhưỡng không vội giã từ

© comradeanatoliiThành phố Bình Nhưỡng
Thành phố Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Hàn Quốc người ta đã bắt đầu nói về khả năng khiêu khích của Bắc Triều Tiên - phóng tên lửa tầm xa - trong tương quan lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Tuy nhiên, thật ra chẳng đáng lo sợ rằng Bình Nhưỡng sẽ phát động chiến tranh hạt nhân chống Hàn Quốc hoặc Hoa Kỳ.

Giới chuyên viên phương Tây thường cố tình phóng đại các dữ liệu về tiềm năng quân sự của Bắc Triều Tiên, bao gồm cả sức mạnh tên lửa. Sở dĩ như vậy là để biện minh cho thực tế bảo lưu hiện diện quân sự qui mô lớn của Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên, những cuộc tập trận chung thường xuyên của Mỹ-Hàn cũng như phần tham gia của Hàn Quốc trong việc thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực dưới sự bảo trợ của Mỹ. Nhân đây cần nói thêm, hệ thống này trước hết nhằm chống lại  lực lượng tên lửa-hạt nhân của Trung Quốc và Nga.

Nói về mối đe dọa từ phía "lực lượng tên lửa hạt nhân" của Bắc Triều Tiên hiện giờ là quá sớm, — như nhận định của chuyên viên nghiên cứu quân sự Vladimir Evseyev  từ Viện phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga).

Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh

"Hiện nay, Bắc Triều Tiên không có đầu đạn hạt nhân. Bình Nhưỡng chỉ có khoảng 15-20 quả bom hạt nhân. Về tên lửa, thì loại tầm trung có tầm bắn tối đa đến 4.000 km với đầu đạn nặng khoảng 750 kg. Tên lửa này không phải loại từ hầm ngầm cố định mà có phương án căn cứ cơ động. Bây giờ trên cơ sở tên lửa này đã làm ra tên lửa đạn đạo dành cho tàu ngầm. Đã đóng cả tàu ngầm, và đang xây dựng thêm một chiếc nữa. Có giả thiết rằng vào khoảng năm 2020 Bắc Triều Tiên sẽ có hai tàu ngầm diesel, mỗi chiếc trang bị hai tên lửa, tầm bắn xa 3.000km. Nhưng để hoàn thành công việc chế tạo đầu đạn hạt nhân cho các tên lửa, đòi hỏi phải tiến hành ít nhất là một vụ thử hạt nhân đến trước năm 2020. Chưa thử nghiệm thì nói về việc CHDCND Triều Tiên tạo được đầu đạn hạt nhân vẫn là quá sớm. Sau khi hoàn thành mọi công việc, theo giả thiết, các tàu ngầm có thể dùng để giáng đòn tấn công đầu tiên. Nhưng nếu tính đến các phương tiện chống hạm của hải quân Hàn Quốc, thì  hai chiếc tàu ngầm với tổng cộng vẻn vẹn 4 tên lửa rõ ràng là không đủ sức tấn công.   

Hiện hữu cả vấn đề với các bệ phóng cơ động trên đất liền. Tên lửa của các bệ phóng này về cơ bản sử dụng nhiên liệu lỏng, cần nạp ngay trước khi phóng rồi sau đó không được di chuyển nữa, có nguy cơ trở thành mục tiêu dễ nhận biết đối với quân đội Hàn Quốc.

Vì vậy, nói chung, tôi không thấy sự chuẩn bị của Bắc Triều Tiên cho hành động tấn công.

CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên sẽ đóng tàu ngầm có tên lửa đạn đạo trong vòng hai năm

Đồng thời, nếu hy vọng rằng Bắc Triều Tiên sẽ noi gương Iran, ngừng chương trình hạt nhân của nước mình và từ bỏ tiềm năng hạt nhân, thì cũng là vô căn cứ, — chuyên viên Vladimir Evseyev đánh giá.

"Chỉ có thể nói về hạn chế chương trình hạt nhân hoặc hạn chế tiềm năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Còn loại trừ hoàn toàn thì chỉ bằng con đường vũ lực mà hậu quả sẽ không thể lường trước. Bắc Triều Tiên đã ra khỏi Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân, áp đặt hạn chế với tiềm năng hạt nhân mà họ tạo lập không dễ dàng đương nhiên là chuyện không giản đơn, trong chừng mực đối với Bình Nhưỡng thì hạt nhân đồng nghĩa với sức mạnh bảo vệ chính quyền. Vì thế, cần đánh giá sự sẵn sàng tiếp theo của Bắc Triều Tiên tới đàm phán — không phải là sẵn sàng từ bỏ tiềm năng hạt nhân mà chỉ như là nguyện vọng của Bình Nhưỡng đi tới sự nhân nhượng nào đó. Tuy nhiên, Hoa Kỳ hiện thời cũng không thực sự sẵn lòng thương lượng với Bắc Triều Tiên. Tất nhiên, Tổng thống Barack Obama muốn để lại dấu ấn của mình trong lịch sử, nhưng sẽ không phải là thành quả gì to lớn và đậm nét như ông ta muốn. Ngay cả vấn đề hạt nhân Iran hiện vẫn chưa giải quyết xong. Cơ hội để thanh toán chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên lại càng ít ỏi hơn nữa".

Dù sao chăng nữa, bây giờ cũng rõ là rằng Bình Nhưỡng đang nỗ lực thuần túy cho hoạt động quốc phòng, và vẫn chưa sẵn sàng tiến hành đối thoại thực sự với Seoul, kể cả ở cấp cao nhất.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала