Người dùng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh "Trăng xanh"

© AP Photo / Jeff HaynesTrăng xanh
Trăng xanh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào đêm 31 tháng Bảy sang 01 tháng Tám, các cư dân Trái đất có dịp quan sát một hiện tượng thiên văn hiếm thấy là “trăng xanh”.

Đó là thời điểm khi trong một năm có 13 lần trăng tròn, hiện tượng chỉ diễn ra trong  chu kỳ khoảng 2,7 năm. Như vậy sẽ có một tháng được  hai lần thấy trăng tròn. Những người sử dụng mạng xã hội từ khắp thế giới  đều háo hức chiêm ngưỡng và chia sẻ nhiều hình ảnh chụp được về hiện tượng tự nhiên lạ thường này.

Tên gọi thơ mộng "Trăng xanh" không liên quan đến màu sắc từ vệ tinh tự nhiên của Trái đất, mà xuất phát từ cụm từ tiếng Anh «Once in a blue moon» là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng trăng tròn hai lần trong tháng, chứ không có nghĩa mặt trăng khi ấy phát ra ánh sáng màu xanh.

Cũng không phải là toàn bộ cư dân trên hành tinh chúng ta đều luôn nhìn thấy vầng trăng tròn lần thứ 13 trong năm. Chẳng hạn, vào ngày 30 tháng Ba 2010 "Trăng xanh" chỉ nhìn rõ với những ai sống ở phía đông của múi giờ UTC + 07: 00 — ở Nga đó là Krasnoyarsk; hay những người sống ở Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, một số vùng của Indonesia và Mông Cổ.

"Trăng xanh" lần kế tiếp sẽ xuất hiện trên bầu trời đêm 31 tháng Giêng 2018, nhưng chỉ cư dân một số vùng riêng biệt của Yakutia và Sakhalin có thể chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này.


 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала