Bà Park Geun Ryong: Cứ mãi đòi Nhật Bản xin lỗi vì quá khứ cũng là không đúng

© Ảnh : 2003 David MonniauxYasukuni
Yasukuni - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên tục đòi Nhật Bản phải xin lỗi về hành động của quân đội Nhật đối với "những phụ nữ giải khuây” và những vấn đề lịch sử khác, cũng là không công bằng.

Như tin đưa của hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap News, đó là tuyên bố do em gái đương kim Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Ryong đưa ra trong cuộc phỏng vấn của cổng thông tin video Nhật Bản Nikoniko.

Theo  lời bà này, cứ đòi mãi như vậy là không đúng, vì "Nhật Bản đã chính thức xin lỗi tới 4 lần, thậm chí cả Nhật hoàng cũng đã xin lỗi".

Bình luận về những lời chỉ trích việc các chính khách Nhật Bản thăm viếng đền thờ Yasukuni, bà Park nói rằng như vậy là "can thiệp vào công việc nội bộ" và "quan niệm vô đạo đức khi hậu duệ không viếng mộ ai đó từng là người xấu".

Con trai bà Park Geun Ryong là Sin Tonuk Chủ tịch Đảng Cộng hòa của Hàn Quốc nói với phóng viên Yonhap News rằng "ý tưởng trong những lời phát biểu này là quan hệ Hàn-Nhật cần được xét lại phù hợp với thực tế hiện nay và chúng ta đang đòi hỏi những thứ đã từ lâu không còn tương ứng với chương trình nghị sự hiện tại".

Nói về đòi hỏi Nhật Bản phải xin lỗi về quá khứ và trả tiền bồi thường, ông Sin nhận định "đây là chuyện đã nói đủ rồi, và cái chính là Nhật hoàng đã đưa ra lời xin lỗi chính thức. Chẳng lẽ Hoàng đế Nhật Bản còn không phải là nhân vật biểu tượng nhất hay sao?… Sau đó, thêm 4 Thủ tướng Nhật Bản đã ngỏ lời xin lỗi. Chẳng lẽ mỗi nội các mới đều cần phải xin lỗi? Tôi cho rằng như vậy là không đúng đắn".

Về động thái thăm viếng đền Yasukuni thì theo lời con trai bà Park Geun Ryong, "hoàn toàn tự nhiên là họ tôn thờ tổ tiên của mình. Nếu chẳng hạn cha mẹ tôi  hay tổ tiên tôi trong quá khứ đã làm điều xấu, thì chẳng lẽ con  cháu không thờ cúng nữa hay sao? Làm vậy là không có đạo đức, còn cứ nhắc nhở liên tục về  điều này có thể xem là can thiệp vào công việc nội bộ".

Ông Sin nói thêm rằng "đã chờ đợi là lời tuyên bố gây ra phản ứng tại Hàn Quốc. Cần phải rất dũng cảm để nói lên tuyên bố "1 chọi 99" — chỉ một người dám phản đối trong khi có 99 người tán thành. Về điều này, cả các chính khách Hàn Quốc lẫn những công dân bình thường đều im lặng, do đó, lời tuyên bố kể trên (của bà Park) có thể coi là biểu hiện của lòng dũng cảm, dựa trên niềm tin rằng số đông dù sao cũng vẫn chia sẻ suy nghĩ đó dù hiện tại lựa chọn cách thức im lặng", — con trai bà Park Geun Ryong nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала