Việt Nam chờ lời xin lỗi từ Nhật Bản vì 2 triệu người chết đói

© Ảnh : Vo An Ninh/Museum of Vietnamese HistoryNạn đói ở Việt Nam vào năm 1945
Nạn đói ở Việt Nam vào năm 1945 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sắp đến mốc kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II.

Các nước châu Á bị quân phiệt Nhật Bản xâm lược thời đó, vẫn chờ đợi ban lãnh đạo Nhật Bản nhận lỗi và xin tha thứ  về những đau khổ mà binh sĩ và chính quyền quân phiệt Nhật Bản đã gây ra trong cuộc chiến tranh đó.

Trả lời phỏng vấn của nhà báo Đan Thi từ đài "Sputnik", PGS-TS Vũ Quang Hiển (Khoa Lịch sử  trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) nhắc nhở rằng, trong số các nạn nhân của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản thời Thế chiến II, có cả Việt Nam. 

"Khi chính quyền  Pháp đầu hàng phát-xit Đức vào năm 1940 ở châu Âu, thực tế là họ cũng trao thuộc địa Việt Nam vào tay người Nhật. Người Nhật sử dụng bộ máy cai trị thuộc địa mà thực dân Pháp đã thiết lập ở Việt Nam. Người Nhật tuyên bố  Việt Nam là một trong những bộ phận của khối Đại Đông Á tương lai mà họ muốn tạo ra. Thoạt đầu có những người Việt ngộ nhận rằng Nhật Bản là lực lượng giải phóng khỏi ách thực dân châu Âu, nhưng sau đó nhận ra rằng sự cai trị của quân phiệt Nhật Bản cũng hà khắc và tàn bạo không kém gì thực dân châu Âu. Ráo riết bóc lột khai thác từ Việt Nam mọi thứ dành cho nhu cầu của quân đội Nhật, họ bắt nông dân Việt Nam nhổ lúa trồng đay, cấm chuyển thóc gạo từ miền Nam ra miền Bắc khi đang lúc mất mùa. Hệ quả của chính sách này là trong thời gian 1944-1945 ở miền Bắc Việt Nam có 2 triệu người chết đói. Không ít những gia đình chết hết chẳng còn một ai sống sót. Không ít những làng xóm miền Bắc Việt Nam tiêu điều bi thảm vì tang tóc. Những hình ảnh đau buồn về thảm kịch này sẽ mãi mãi hằn sâu trong ký ức của người dân Việt Nam. Và chúng tôi vẫn chờ đợi một lời xin lỗi từ chính phủ Nhật Bản về chính sách của những người tiền nhiệm dẫn đến nỗi đau khổ của nhân dân nước tôi".

PGS-TS Vũ Quang Hiển, Khoa Sử Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала