Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khiến dân lo ngại về "ba nguyên tắc phi hạt nhân"

© AP Photo / Eugene HoshikoGen Nakatani
Gen Nakatani - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các sửa đổi pháp luật về quốc phòng mà bây giờ Quốc hội Nhật Bản đang thảo luận mở ra triển vọng pháp lý để sử dụng các lực lượng phòng vệ trong việc vận chuyển vũ khí hạt nhân và hóa học.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã phát biểu như vậy khi trả lời câu hỏi của nghị sỹ đối lập tại phiên điều trần của Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về luật pháp trong lĩnh vực hòa bình và an ninh.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani gây ra sự lo ngại trong tầng lớp trí thức Nhật Bản. Nhà khoa học chính trị nổi tiếng của Nhật Bản, giáo sư Đại học Aoyama Gakuin, ông Shigeki Hakamada bình luận về điều đó như sau:

"Ba nguyên tắc phi hạt nhân" có nghĩa là Nhật Bản không mang từ nước ngoài vào, không chế tạo và không sở hữu vũ khí hạt nhân. Đối với mục với "không mang từ ngoài vào", người Mỹ đã không chính thức giải trình, trên tàu của họ cập cảng Nhật Bản có vũ khí hạt nhân hay không. Nhưng tôi cho rằng, khả năng vũ khí hạt nhân hiện diện trên tàu chiến Mỹ là có. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng vũ khí hạt nhân đã được bốc dỡ khi các tàu sân bay hạt nhân Mỹ vào cảng Yokosuka. Ngoài ra, sự hiện diện của vũ khí hạt nhân trên tàu Mỹ không bị coi là vi phạm "ba nguyên tắc phi hạt nhân." Tất nhiên, phía Nhật cũng như phía Mỹ chưa bao giờ chính thức làm rõ, liệu có vũ khí hạt nhân trên tàu của Mỹ cập cảng Nhật Bản hay không, mà xác nhận những tin đồn đại là điều không thể. Và về cơ bản, những gì đang xảy ra bây giờ không có gì khác với những gì đã xảy ra trước đây. Nhưng tôi không cho tuyên bố của ông Nakatani là nỗ lực biện minh cho những gì đã được thực hiện, hoặc không được thực hiện trước đây."

Radio "Sputnik": Liệu tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nakatani có tạo khả năng cho Nhật Bản từ bỏ "ba nguyên tắc phi hạt nhân" hay không?

Ông Shigeki Hakamada trả lời:

"Như tôi đã nói, có những cách lý giải khác nhau cho "ba nguyên tắc phi hạt nhân", tuy nhiên việc tàu sân bay hạt nhân Mỹ bố trí các loại vũ khí hạt nhân cập cảng Nhật Bản không được coi là vi phạm "ba nguyên tắc phi hạt nhân." Các luật mới tạo ra những cơ hội mới, nhưng không thể nói là các sửa đổi đó bác bỏ "ba nguyên tắc phi hạt nhân."

Phóng viên "Sputnik" hỏi: Trong trường hợp chính phủ Nhật Bản quyết định từ bỏ "ba nguyên tắc phi hạt nhân", các đảng đối lập và nhân dân Nhật Bản sẽ phản ứng như thế nào?

Ông Shigeki Hakamada trả lời:

"Chính phủ Nhật Bản không nói về việc từ bỏ "ba nguyên tắc phi hạt nhân." Đến tận giờ vẫn còn chưa rõ, liệu vũ khí hạt nhân có hiện diện trên tàu sân bay Mỹ cập cảng Nhật Bản hay không, và chính phủ Nhật Bản không yêu cầu Mỹ phải dỡ vũ khí xuống khi cập cảng của mình, như cảng Yokosuke chẳng hạn. Tôi không biết liệu họ có làm những gì họ đã làm, hoặc đã không làm trước kia. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng tuyên bố của ông Nakatani hoặc việc thông qua sửa đổi luật về quốc phòng sẽ tạo điều kiện mới cho việc vi phạm "ba nguyên tắc phi hạt nhân."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала