Khi đao phủ Mikhail Saakashvili chia sẻ kinh nghiệm cho người Ukraina

© AP Photo / Shakh AivazovÔng Mikhail Saakashvili
Ông Mikhail Saakashvili - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mọi người ở Nga hôm nay nhớ lại những sự kiện kịch tính diễn ra cách đây bảy năm ở phía nam biên giới vùng Kavkaz của đất nước. Các phương tiện truyền thông thế giới khi đó loan tin rằng quân đội của nước Nga toàn trị đã tấn công, ném bom vào các thành phố, giết hại cư dân của đất nước Gruzia nhỏ bé yêu chuộng tự do và dân chủ

Làn sóng giận dữ và hận thù Nga đã bùng phát gay gắt. Nhiều nơi vang lên lời hô hào loại trừ Matxcơva khỏi tất cả các tổ chức quốc tế, áp dụng biện pháp trừng phạt và cô lập chống Nga.

Một vài tuần sau, khi Nga giới thiệu ở Liên Hợp Quốc các tư liệu ảnh chụp từ vệ tinh thì sự dối trá về “cuộc xâm lăng của Nga” đã bị bóc trần. Đã rõ là không phải Nga xâm lược Gruzia mà là đội quân Gruzia do Mỹ trang bị và huấn luyện, sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng, đã tấn công Nam Ossetia hòng dùng sức mạnh của vũ khí lấy lại quyền kiểm soát ở nước Cộng hòa mà hồi đầu những năm 1990 đã cùng với Abkhazia và Adjaria tách ra khỏi Gruzia vì không chịu sự áp đặt của  những đối tượng dân tộc chủ nghĩa nắm quyền ở Tbilisi.

Cuộc đột nhập của quân đội Gruzia vào Nam Ossetia bắt đầu nửa đêm sang ngày 08 tháng Tám, với những trận pháo kích dồn dập vào thủ phủ Tskhinval của  nước Cộng hòa, bằng nhiều dàn phóng tên lửa, pháo hạng nặng và súng cối. Sau đó, xe tăng Gruzia xông vào Tskhinval. Lính Gruzia bắn như vãi đạn vào mọi thứ, kể cả nhà ở và xe hơi riêng, nơi những người dân của thành phố yên bình chợt choàng tỉnh giữa đêm vì tiếng nổ và cuống cuồng tìm nơi ẩn nấp tránh đạn của bọn xâm lược. Lính Gruzia ngồi trên tháp pháo xe tăng cười hả hê ghi lại những hình ảnh này vào máy ảnh và điện thoại di động. Sau đó, một trong những đoạn phim đó xuất hiện trên màn ảnh truyền hình Tây Ban Nha với ghi chú: Lính tăng Nga tàn sát cư dân thành phố Gruzia. Cần nói thêm là về sự đánh tráo trắng trợn này cũng như những lời dối trá tương tự, cho đến nay vẫn chưa ai nói với Nga một lời xin lỗi hay cải chính.

Còn quân đội Nga quả thực sau đó đã đến Nam Ossetia để chặn đứng việc binh lính Gruzia ngang nhiên gây tội ác giết dân lành Ossetia và các binh sĩ Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình bố trí tại Tskhinval theo ủy nhiệm của LHQ. Quân Gruzia tháo chạy, bỏ lại cả những cỗ xe Mỹ "Hammer" và xe tăng nhồi  thiết bị điện tử Israel còn mới toanh. Còn Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili, kẻ đã ban hành sắc lệnh tội phạm về gây hấn chống Nam Ossetia, giết hại dân thường và đội gìn giữ hòa bình của Nga, khi nhận tin báo đã kêu thất thanh thỉnh cầu thế giới “cứu Gruzia khỏi cuộc xâm lăng của Nga" và trong cơn kích động thần kinh hoảng loạn thậm chí đã nhai cả cà-vạt của bản thân.
 

Leonid Tibilov - Sputnik Việt Nam
Ông Tibilov: Bảy năm trước, Nga đã cứu nhân dân Nam Ossetia
Qua một vài năm sau những sự kiện này, Saakashvili thất bại khi tranh cử Tổng thống và phải đào tẩu khỏi Gruzia. Phe đối lập đã gây sức ép không những đẩy bật nhân vật mà Mỹ từng tuyên dương là "người bảo vệ nền dân chủ" ra khỏi nền chính trị trong nước, mà còn mở vụ án hình sự để xét xử Saakashvili về những vụ tra tấn trong nhà tù, ám hại chính khách  đối lập và cuộc xâm lấn chống Nam Ossetia.

Thế nhưng, những nhà bảo trợ phương Tây luôn tuyên bố ủng hộ tự do  dân chủ, mà lương tâm phải chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ thảm sát cư dân Nam Tư cũ, Iraq, Syria và Libya, đã không trao tên độc tài và kẻ thủ ác Saakashvili cho nền công lý Gruzia. Còn các chiến hữu Ukraina của Saakashvili thì đưa kẻ này tới chỗ ngồi ấm áp là Thị trưởng Odessa, nơi vào mùa hè năm trước các đối tượng dân tộc chủ nghĩa có quan điểm chính trị dã thú y như Saakashvili đã thiêu sống hàng chục người dân vô tội. Cùng với Saakashvili, trong cấu trúc quyền lực Ukraina còn có thêm mấy cựu Bộ trưởng Gruzia mà chính quyền hiện nay ở chính Gruzia muốn đưa ra tòa.  Điều đó chẳng phải chuyện tình cờ. Thủ lĩnh Ukraina Pyotr Poroshenko cũng giết dân thường, cố dùng vũ lực để giành quyền kiểm soát trấn áp những cư dân Donbass  không tán thành chính sách của Kiev. Bởi thế ở đây người ta cần đến kinh nghiệm của Saakashvili và cộng sự của y, kẻ đã ra lệnh giết hại những thường dân yên lành ở Nam Ossetia.  Và người ta biết rằng mọi phán xét về dân chủ và nhân quyền đều sẽ được các chủ nhân phương Tây bao che, còn hành động kẻ cướp sẽ được khích lệ. Đã có phương pháp quen thuộc là đổ hết mọi tội lỗi cho Nga. Y như  những gì từng xảy ra vào tháng Tám 2008. Nhưng chúng ta còn nhớ sự thật là như thế nào. Sẽ tốt hơn nếu cả phương Tây cũng nhớ — tất cả đã kết thúc ra sao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала