“Tuần trăng mật” trong quan hệ Trung-Hàn có tiếp nối?

© AP Photo / Andy WongCờ Hàn Quốc và Trung Quốc trên máy bay tại Bắc Kinh
Cờ Hàn Quốc và Trung Quốc trên máy bay tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quyết định cuối cùng về chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc dự lễ hội kỷ niệm Chiến thắng vào ngày 3 tháng Chín ở Bắc Kinh có thể được thông qua vào cuối tuần tới.

Tin này do đại diện chính thức của nguyên thủ quốc gia Min Kyung-wook công bố tại cuộc họp báo ngày thứ Hai, trong bối cảnh những thông báo mâu thuẫn gắn với khả năng hiện diện của bà Park Geun-hye trong những hoạt động tưởng niệm  ở Trung Quốc nhân mốc kết thúc Thế chiến II và thắng lợi của cuộc kháng chiến kháng Nhật của nhân dân Trung Quốc.

Hôm Chủ nhật, chính phủ Hàn Quốc đã phản bác thông tin cho rằng có sự can thiệp của Washington vào quá trình thông qua quyết định — Tổng thống Park Geun-hye nên đến dự diễu hành Chiến thắng ở Bắc Kinh ngày 03 tháng Chín hay không. Tuyên bố này đưa ra sau khi hôm thứ Bảy hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo Tsushin đưa tin rằng ban lãnh đạo Hoa Kỳ kêu gọi nhà lãnh đạo  Hàn Quốc không nên tới Bắc Kinh tham dự sự kiện. Nhà Trắng e ngại rằng chuyến đi có thể thành tín hiệu sai lạc khiến thế giới hiểu lầm là Trung Quốc đã bẻ gãy liên minh Mỹ-Hàn.

Thành phố Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên kêu gọi Hoa Kỳ từ chối cuộc tập trận chung với Hàn Quốc

Trong tương quan này, chuyên viên Aleksandr Vorontsov phụ trách Ban nghiên cứu Triều Triên và Mông Cổ thuộc Viện Phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) nhắc nhở về  sức ép của Hoa Kỳ với các nhà lãnh đạo phương Tây khi họ cần quyết định tham gia hay không tham gia lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ hôm 9 tháng Năm. Khi đó, nhiều chính khách các nước phương Tây (mà hiện nay Washington vẫn không ngừng gây áp lực trong những vấn đề quan hệ với Nga) đã tới Matxcơva và xác định ​​thái độ của họ về công lao của Hồng quân Xô-viết góp phần quyết định chiến thắng chủ nghĩa phát-xít trong Thế chiến II.

"Như chúng ta thấy, lịch sử đang tái diễn. Có vẻ hoàn toàn bất ngờ là Seoul cho đến lúc này vẫn chưa xác định được rằng Tổng thống Hàn Quốc sẽ đi Bắc Kinh hay không. Đây là chuyện đáng ngạc nhiên, đặc biệt là trong bối cảnh "tuần trăng mật" Hàn-Trung như cách ví von của nhiều người. Bởi chính bà Park Geun-hye đã thực hiện những nỗ lực cá nhân tối đa, thậm chí kỳ công ôn lại tiếng Trung mà thời nào đó bà từng thông thạo, để thiết lập quan hệ cá nhân đặc biệt với nhà lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc. Đấy là chưa nói tới kim ngạch thương mại có tính chất hiện tượng của hai nước. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu sự kiện sắp tới có hoàn toàn là hoạt động dành cho vùng Viễn Đông, là lễ hội kỷ niệm chiến thắng chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Bởi đó là chiến thắng của Trung Quốc và Triều Tiên trước một kẻ thù chung đã gây nhiều đau khổ và tổn thất to lớn cho cả người Trung Quốc và người Triều Tiên. Các nhà lãnh đạo của cả hai quốc gia thường nhắc đi nhắc lại ý này. Và thực tế là cho đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề "đi hay không đi", tất nhiên, có thể do áp lực cực kỳ mạnh từ Washington với Seoul".

Đại sứ Mỹ Mark Lippert ở Seoul - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc bắt giữ người đe doạ giết Đại sứ Mỹ

Như nhận định của học giả Jin Canrong Phó Chủ nhiệm Khoa từ  Viện Quan hệ Quốc tế thuộc trường Quốc Đại (Bắc Kinh), Trung Quốc trông đợi sự hiện diện của nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong các nghi lễ kỷ niệm trọng thể. Tuy nhiên, giả sử bà Park Geun-hye không đến Bắc Kinh, thì chắc chắn là sẽ chẳng xảy ra điều tồi tệ đáng sợ. Trong ký ức của mình, người Trung Quốc không muốn lưu giữ chỉ toàn cảm xúc thù hận, trái lại, ở đây chỉ nói về sự cần thiết phải nhớ đến những bài học của lịch sử để có thể vững tin trong tương lai. 

Hôm nay "Thời báo Hoàn cầu" đưa tin rằng trong danh sách khách mời dự cuộc diễu hành Chiến thắng ở Bắc Kinh, ít nhất có 50 nhà lãnh đạo thế giới. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định sẽ tham gia. Đến Bắc Kinh còn có Tổng thống Mông Cổ Elbegdorj Tsakhia, cũng như  nguyên thủ quốc gia của các nước thành viên SCO như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Tuần trước, tại Kuala Lumpur, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ông Vương Nghị  Bộ trưởng Ngoại giao cho biết rằng  Tổng thống  Barack Obama còn chưa quyết định về phần tham gia của ông vào lễ hội tôn vinh 70 năm kết thúc Thế chiến II và thắng lợi của cuộc đấu tranh kháng Nhật mà  nhân dân Trung Quốc tiến hành. Trong tương quan này, "Thời báo Hoàn cầu" số ra hôm nay công bố rằng Hoa Kỳ chưa khẳng định, ai sẽ đại diện cho nước Mỹ trên lễ đài xem diễu hành. Báo cho rằng Washington đang giải quyết vấn đề này qua lăng kính  liên minh quân sự  của Hoa Kỳ với Nhật Bản. Trong chương trình nghị sự không có chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Bắc Kinh vào tháng Chín, — như ông Vương Nghị thông báo tại Kuala Lumpur.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала