Tokyo có thể thay đổi mốc chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Bản đến Nga

© AFP 2023 / Toshifumi KitamuraFumio Kishida
Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ Nhật Bản có thể xem xét lại thời hạn tiến hành chuyến thăm của Ngoại trưởng Fumio Kishida đến LB Nga trong trường hợp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến đảo Iturup.

Như thông báo trên kênh truyền hình NHK, nguồn tin trong giới ngoại giao Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev có thể đến quần đảo Kuril trong  khoảng từ 12 đến 24 tháng Tám, khi diễn ra trại hè thanh niên ái quốc "Iturup".

"Thời gian chuyến công du của Bộ trưởng Fumio Kishida đến LB Nga không thể sát gần thời điểm chuyến đi của Thủ tướng Nga đến "vùng lãnh thổ phương Bắc" (cách Nhật Bản gọi quần đảo Nam Kuril), — nguồn tin của kênh truyền hình nhấn mạnh và ông này nói thêm rằng trong trường hợp ông Medvedev thực hiện chuyến thăm đảo Iturup, chính phủ Nhật Bản sẽ buộc phải xem xét dời chuyển thời hạn chuyến đi của ông Kishida đến Matxcơva.

Dây chuyền lắp ráp máy liên hợp trong nhà máy của tập đoàn Rostselmash, Rostov-na-Donu - Sputnik Việt Nam
Báo chí Nhật Bản: Nga làm hồi sinh ngành công nghiệp

Hồi cuối tháng Bảy, trong một cuộc họp báo, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nhật Bản đã gọi chuyến đi của ông Dmitry Medvedev đến vùng quần đảo Nam Kuril là "không thể chấp nhận". Bộ trưởng Nhật Bản nhấn mạnh rằng chuyến đi như vậy sẽ "đối nghịch" với lập trường của Nhật Bản về vấn đề lãnh thổ và "làm thương tổn tình cảm dân tộc" của người Nhật.

Nhật Bản tuyên bố tham vọng chủ quyền với bốn hòn đảo — Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai, viện dẫn Thỏa thuận song phương về thương mại và biên giới ký năm 1855. Tokyo luôn nêu đòi hỏi lấy lại những hòn đảo này như là điều kiện cho việc ký Hiệp ước hòa bình với Nga, văn kiện mà sau khi kết thúc Thế chiến II vẫn chưa được ký kết. Lập trường của Matxcơva là quần đảo Nam Kuril đã trở thành bộ phận thuộc Liên bang Xô-viết theo kết quả Thế chiến II, chủ quyền của Nga với những hòn đảo này là không thể nghi ngờ vì có đầy đủ thủ tục pháp lý quốc tế xác nhận và khẳng định.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала