NI: Pravyi sektor đe dọa Kiev lẫn uy tín của Hoa Kỳ

© AFP 2023 / Sergei SupinskyPhái "Pravyi Sector"
Phái Pravyi Sector - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Uy lực gia tăng của Pravyi sektor là vấn đề đáng lo ngại không chỉ đối với riêng nhà cầm quyền Ukraine, dù họ dựa vào sự hỗ trợ vũ trang của các phần tử cực đoan, mà ảnh hưởng tới cả uy tín của Washington.

Các chiến binh có thể làm hỏng kế hoạch của Mỹ ở khu vực, — tạp chí The National Interest viết.

Trong khi các nhóm liên lạc tiếp tục hoạt động đàm phán, — theo tạp chí, — việc duy trì những tiến độ đã đạt được đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Pravyi sektor hiện nắm trong tay những cơ hội thực sự đe dọa phá hoại giải pháp hòa bình trong xung đột ở Ukraine, không nhất thiết chỉ bởi sức mạnh ý thức hệ của họ. Mối đe dọa này hội tụ những ý tưởng cực đoan cùng tính năng vũ trang có tổ chức cao, trên thực tế là một quân đội nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ.

The National Interest viết, Pravyi sektor hữu ích cho Kiev nhưng chỉ khi mục tiêu của họ trùng nhau. Tình huống rất có thể trở thành thách thức nghiêm trọng cho việc thực hiện các mục tiêu của Mỹ ở khu vực.

Phái Pravyi Sector - Sputnik Việt Nam
Khi nào Pravyi sektor sẽ nhận lệnh lật đổ ông Poroshenko?

Ghi nhận thái độ miễn cưỡng của Hoa Kỳ khi chính thức coi tổ chức cực đoan Ukraine là mối đe dọa, tạp chí cho rằng không có gì là ngạc nhiên khi Washington tỏ ra chần chừ, bởi "họ (các chiến binh Pravyi sektor) được coi là đồng minh của chúng ta." Nhiều người Mỹ có thể hiểu mối lo ngại về vai trò của Pravyi sektor như thiện cảm với các mục tiêu của Nga, thậm chí là kết quả của công tác tuyên truyền từ phía Nga.

"Nhưng nếu nhìn thẳng vào sự thực, Pravyi sektor "là mối đe dọa nghiêm túc không chỉ riêng cho lực lượng dân quân được Nga ủng hộ, mà cả chính phủ Ukraine cùng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ," — tạp chí viết.

Theo bài báo, mặc dù mục tiêu quân sự của nhà cầm quyền và Pravyi sektor lúc này trùng nhau, "các phần tử cực đoan" sẽ không ủng hộ bất kỳ sự nhượng bộ nào từ phía Kiev.

Chỉ cần lướt qua học thuyết của Pravyi sektor, — The National Interest viết, — là đủ để nhận thấy sự thiếu thiện chí thỏa hiệp của những người này. Nhưng thỏa thuận Minsk sẽ thất bại nếu vắng bóng các cuộc đàm phán giữa chính quyền trung ương và lực lượng dân quân, xung đột quy mô toàn diện sẽ quay trở lại, đe dọa chủ quyền của Ukraine.

"Uy tín ông Poroshenko đang giảm, Pravyi sektor có thể phá hỏng kế hoạch của Mỹ ở khu vực, kết cục trớ trêu chính là sự tiếp tay ông Vladimir Putin bảo vệ lợi ích của Nga," — NI nhận định, nhấn mạnh Mỹ cần thiết cảnh giác với sự hiện diện ngày càng tăng của Pravyi sektor ở Ukraine.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала