Người thuận tay trái tài năng không kém người thuận tay phải

© Fotolia / Robert KneschkeGia đình
Gia đình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 13 tháng 8 là Ngày Những người thuận tay trái. Ngày lễ quốc tế được tổ chức từ năm 1992 theo sáng kiến của Câu lạc bộ Người thuận tay trái Anh.

Phong trào động viên những người thuận tay trái được bắt đầu vào năm 1980 bằng cuộc mit tinh ở Hoa Kỳ bảo vệ cảnh sát viên Franklin Unborn bị đuổi việc. Là người thuận tay trái, Franklin đeo bao súng bên hông trái, trong khi quy định bắt buộc phải mang súng bên phải.

Ngày Người thuận tay trái có mục đích thu hút mối quan tâm của xã hội trước những vấn đề mà người thuận tay trái đối mặt trong thế giới thuận tay phải; lưu ý các nhà thiết kế, nhà sản xuất và người bán tới nhu cầu sử dụng thuận tiện của người thuận tay trái. Ngoài ra, nhằm xua tan cả những định kiến ​​và mê tín dị đoan xung quanh người thuận tay trái tồn tại trong các nền văn hóa khác nhau hàng thế kỷ, khuyến khích việc nghiên cứu khoa học về hiện tượng thuận tay trái.

"Cảm giác người thuận tay trái tài năng hơn có thể phát sinh do thực tế được biết là số đông họ tập trung sống ở thành phố nhiều hơn ở nông thôn," — ông Maxim Patrushev, Giám đốc Viện Hoá sinh Đại học Liên bang học Baltic cho biết. Nhưng các bằng chứng khoa học chưa đưa ra đủ căn cứ để khẳng định người thuận tay trái tài năng hơn, thông minh hơn, suy nghĩ khác hoặc có trực giác phát triển hơn.

"Tất cả các nghiên cứu nỗ lực xác minh hoạt động tâm lý đặc biệt của người thuận tay trái đều gây tranh cãi. Có quá nhiều khía cạnh cần phải cân nhắc, — chuyên gia giải thích. — Nhìn từ quan điểm tâm lý học, chúng ta là những cá nhân khác biệt và mỗi người trong chúng ta suy nghĩ khác nhau, từ quan điểm sinh lý học chúng ta giống nhau. Trực giác không phải là đối tượng của các nghiên cứu khoa học theo nghĩa cổ điển. Khó đem trực giác ra lập mô hình, việc nghiên cứu hồi tưởng quá khứ là không mấy khách quan. Cũng có thể nói tương tự về những thể loại như tài năng và khả năng."

Một huyền thoại nữa là tin đồn người thuận tay trái dễ mắc một số loại bệnh (ví dụ, tâm thần phân liệt). Nhưng chúng ta biết rằng, ưu thế thể lực của bên trái hay bên phải chỉ là đặc điểm ở người. Có giả thuyết cho rằng, đó là cái giá mà con người đã trả để biết đi thẳng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала