Làm thế nào để trở thành một chuyên gia xuất sắc?

© Sputnik / Sergey GuneevCác thiếu nhi vẫy cờ Nga và Việt Nam
Các thiếu nhi vẫy cờ Nga và Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đài phát thanh "Sputnik" tiếp nối loạt bài "Nhìn lại quá khứ" về lịch sử quan hệ đối tác Nga-Việt.

Sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu đại học góp phần to lớn vào quá trình phát triển quan hệ song phương.

Trong sáu thập kỷ qua, hai nước chúng ta đã thu lượm những kinh nghiệm phong phú, thậm chí kinh nghiệm độc đáo, trong lĩnh vực đào tạo chuyên gia. Những kinh nghiệm quý báu không hạn chế bởi số lượng sinh viên Việt Nam đã và đang học tập, nghiên cứu tại các trường đại học Nga.

Vào những năm đầu sau khi thiết lập sự hợp tác trong lĩnh vực này, Liên Xô và Nga đã hỗ trợ xây dựng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, mà cơ sở này đã trở thành cái nôi của toàn bộ hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam, đã cung cấp các thiết bị cần thiết cho Trường Đại học Nông nghiệp đầu tiên, cho bốn trường đại học sư phạm và tám trường kỹ thuật ở các tỉnh khác nhau của Việt Nam.

Có nên thành lập Viện công nghệ cao ở Việt Nam hay không? - Sputnik Việt Nam
Có nên thành lập Viện công nghệ cao ở Việt Nam hay không?

Các chuyên gia Nga được phái đến Việt Nam đã tích cực tham gia đào tạo chuyên gia. Để đánh giá về quy mô của hoạt động này, nên chú ý đến việc, vào những  giai đoạn khác nhau, khoảng 5 nghìn người Nga sang làm việc tại Việt Nam.

Các chuyên gia Việt Nam từng làm việc dưới sự giám sát của các đồng nghiệp Nga trên cơ sở xây dựng cây cầu " Thăng Long" ở Hà Nội, sau đó đã thực hiện những dự án xây dựng phức tạp nhất. Những kinh nghiệm thu lượm được trong quá trình xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình và nhà máy nhiệt điện Phả Lại, hai công trình do Liên Xô giúp đỡ thiết kế và trang bị kỹ thuật, sau đó đã giúp cho các nhà thiết kế và kỹ sư Việt Nam thực hiện thành công đề án xây dựng nhà máy thủy điện Trị An và các đề án xây dựng khác trong nước.

Liên Xô và Nga đã hỗ trợ Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực đào tạo chuyên gia khoa học và kỹ thuật. Ví dụ, vào năm 1954, nhóm các nhà điện ảnh Liên Xô quay phim ở Việt Nam đã cùng làm việc với các chuyên gia trẻ, người Việt. Sự hợp tác này đã giúp cho Mai Lộc,  Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Hồng Nghi sau đó trở thành các bậc thầy của nền điện ảnh Việt Nam. Các tác phẩm của họ được tặng giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế.

Trong những năm gần đây, sinh viên Việt Nam không nhất thiết phải đến Nga để nghe bài giảng của các giáo sư Nga. Hiện có hình thức đào tạo từ xa qua mạng Internet, ngoài ra một số trường đại học Nga đã mở chi nhánh ở Việt Nam. Một số trường đại học của hai nước đã thiết lập các chương trình nghiên cứu chung, ví dụ, trường Đại học Năng lượng Matxcơva và trường Đại học Quốc gia Việt Nam. Phó Hiệu trưởng của Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn nói với chúng tôi rằng hai trường đại học này đang phát triển chương trình hợp tác toàn diện.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала