Al-Qaeda và Taliban sẽ cùng đối đầu với IS

© Flickr / thierry ehrmannIS
IS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al Qaeda là Ayman al-Zawahiri đã thề trung thành với Mullah Muhammad Mansur, lãnh đạo mới của phong trào Taliban ở Afghanistan.

Trên Internet xuất hiện ghi âm thông báo từ al-Zawahiri, nhân vật được một số thông tin cho rằng đang ẩn náu trên biên giới giữa Pakistan và Afghanistan, — theo Reuters đưa tin.

Các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” - Sputnik Việt Nam
Tin truyền thông: Hoa Kỳ cho rằng IS đã sử dụng khí mù tạt chống người Kurd ở Iraq
Vào giữa tháng Sáu năm nay, tờ The Guardian của Anh cho là Al-Qaeda hầu như không còn hoạt động nổi vì cuộc chiến với Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo tờ báo, IS là một đơn vị của Al-Qaeda ở Trung Đông trước năm 2006, nhưng đến 2014 họ từ chối thực hiện lệnh của al-Zawahiri và cắt đứt liên lạc. Sau khi công bố Caliphate, IS bắt đầu xây dựng mạng lưới toàn cầu hiện trải dài từ Afghanistan tới Tây Phi và đối đầu al-Qaeda.

Vào mùa xuân năm nay, chính quyền Afghanistan đã tịch thu một số tài liệu khẳng định xung đột giữa IS và Taliban. Quan hệ giữa đôi bên từng căng thẳng trong nhiều năm, nhưng vào tháng Tư năm nay họ chuyển sang đối đầu công khai nhằm giành quyền kiểm soát người và dòng tài chính. Sau khi Akhtar Mohammad Mansour được bầu làm thủ lĩnh mới của Taliban vào cuối tháng Bảy và nhân vật này tuyên bố sẽ khuất phục người Hồi giáo khắp Afghanistan, xung đột chống IS của Taliban và al-Qaeda có thể leo thang thành chiến sự gay gắt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала