Các đồng minh của Mỹ đã thành lập IS để xóa sổ chế độ Bashar Assad

© Sputnik / Andrey SteninIS
IS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Nhà nước Hồi giáo” (IS) thực hiện chức năng gây chia rẽ giữa Syria và Iraq để hai nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trong quá trình thành lập phong trào Hồi giáo cực đoan đã có sự tham gia trực tiếp của các đồng minh của Mỹ. Chuyên gia Riadh Sidaoui, Giám đốc Trung tâm Ả rập Nghiên cứu Chính trị tại Thụy Sĩ, nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn với đài "Sputnik":


 “Iraq đã là một quốc gia ổn định. Dưới thời Saddam Hussein, ở Iraq không hề có nạn khủng bố của al-Qaeda. Iraq đã bị tấn công bất hợp pháp, trái với luật pháp quốc tế, mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Kết quả của sự xâm lược bất hợp pháp là đất nước rơi vào hỗn loạn, và đã trở thành “ một Việt Nam nhỏ” đối với Hoa Kỳ. Hôm nay chúng tôi phải đối mặt với IS. Mỹ lợi dụng nhóm IS để xóa sổ chế độ Bashar al-Assad ở Syria. Có các bằng chứng về việc, các đồng minh của Mỹ tài trợ IS. Tại một cuộc gặp với sinh viên Mỹ, Phó Tổng thống Biden công khai tuyên bố rằng, các đồng minh của Hoa Kỳ: Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar đã thành lập và tài trợ IS. Bộ trưởng Ngoại giao Đức cũng  đã nói về điều đó, còn cựu Giám độc Cục Tình báo nội địa Pháp (DST) Yves Bonnet trong một phỏng vấn với Le Monde, đã cho biết rằng, Qatar và Ả Rập Saudi đã giúp tạo ra và tài trợ cho bọn khủng bố trong khu vực. Vì vậy, có rất nhiều câu hỏi, và không thể tin vào ý muốn của họ loại bỏ chủ nghĩa khủng bố trong khu vực”.


IS - Sputnik Việt Nam
Al-Qaeda và Taliban sẽ cùng đối đầu với IS
Chuyên gia Riadh Sidaoui bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Mỹ thực hiện thành công chiến dịch tiêu diệt IS trên mặt đất, bởi vì, theo ông, nhóm khủng bố IS thực hiện một chức năng cụ thể. Ông  Riadh Sidaoui nói: “Chiến lược của Mỹ và NATO là tấn công trên không và tấn công các mục tiêu dưới mặt đất, mà không tiến gần với chúng. Đồng thời Mỹ và NATO đang tìm kiếm những đồng minh trong khu vực để các nước khác tham chiến thay cho họ. Theo tôi, cũng vì lý do này Mỹ và NATO không can thiệp vào công việc nội bộ của Libya. Vì vậy, tôi không tin vào khả năng thực hiện thành công một chiến dịch quy mô nhằm loại bỏ chủ nghĩa khủng bố, bởi vì có vẻ như nhóm khủng bố IS đang thực hiện một chức năng cụ thể”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала