Thỏa thuận TPP đe dọa hệ thống y tế quốc gia

© Fotolia / .ShockThỏa thuận TPP đe dọa hệ thống y tế quốc gia
Thỏa thuận TPP đe dọa hệ thống y tế quốc gia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bản nháp phương án hiệp định về Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) chứng tỏ rằng hệ thống y tế quốc gia của các nước thành viên TPP có thể đối mặt với mối đe dọa vì trách nhiệm cứng rắn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực hàng hóa y tế. Báo The Guardian có bài viết về ý này.

Người phản đối cầm biểu ngữ trong buổi mít tinh phải đối TPP ở Tokyo - Sputnik Việt Nam
Các thành viên đàm phán về TPP không đi tới nhất trí
Theo dữ liệu của tờ báo, trong quá trình vòng đàm phán cuối cùng về thỏa thuận tại Hawaii, đại diện các quốc gia chú trọng thảo luận nội dung những giới hạn mà TPP quy định về thời hiệu sở hữu trí tuệ liên quan đến các loại thuốc sinh học. Phía Hoa Kỳ khăng khăng đòi bảo lưu giới hạn này trong vòng 12 năm, nhưng qua thời gian thương lượng đã đồng ý giảm thời hiệu xuống còn 8 năm.

Các chuyên viên chỉ ra rằng hiện giờ trong lĩnh vực thuốc men ở tất cả các nước thành viên TPP đang là thời hiệu giới hạn nhỏ. Thế mà theo các điều khoản của TPP, các nhà sản xuất địa phương muốn chế ra những loại thuốc mới rẻ tiền hơn của riêng mình sẽ không thể làm điều đó cho đến khi tháo bỏ độc quyền dành riêng của một số nhà sáng chế sản xuất dược phẩm.
 
Các loại thuốc sinh học có thể có giá thành lên tới  hàng trăm nghìn dollars, cụ thể như thuốc sử dụng điều trị ung thư và những căn bệnh nghiêm trọng khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала