Ông Castro nhắc nhở Mỹ về món nợ hàng triệu đô la vào ngày sinh nhật của mình

© Flickr / Day DonaldsonQuốc kỳ Hoa Kỳ Và Cuba
Quốc kỳ Hoa Kỳ Và Cuba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày kỷ niệm sinh nhật thứ 89, cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã công bố thư ngỏ gửi người nhân đất nước, trong đó ông nhắc tới khoản bồi thường hàng triệu đô la mà theo thủ lĩnh Cách mạng Cuba, Hoa Kỳ vẫn còn nợ đảo quốc. Tiểu luận của ông Castro đã được đăng trên trang web chính thức của tờ báo nhà nước Granma.

"Cuba hy vọng khoản bồi thường tương đương những thiệt hại nhiều triệu đô la đã được nước chúng ta tuyên bố, thông qua việc cung cấp dữ liệu và chứng cứ không thể chối cãi trong tất cả các bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc," – ông Castro viết.

Cuba "sẽ không bao giờ ngừng cuộc đấu tranh vì hòa bình và thịnh vượng của tất cả mọi người không phân biệt màu da và quốc gia…," – vị Tổng chỉ huy nói. Ông cũng chúc toàn thể các công dân “có quyền bình đẳng về sức khỏe, giáo dục, lao động, lương thực, an toàn, văn hóa, khoa học và phúc lợi xã hội."


Ông Castro đề cập trong bài viết về kết quả Chiến tranh thế giới thứ II, ghi nhận sự đóng góp của Liên Xô và Trung Quốc trong chiến thắng trước chủ nghĩa phát xít, cũng như những tác động của việc Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki.

Bức thư ngỏ không hề nhắc đến việc mở cửa Đại sứ quán Mỹ ở Havana vào hôm thứ Sáu trước sự chứng kiến của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, — theo biên tập tiếng Nga của BBC.

Havana. Cuba - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Cuba lần đầu trong vòng 70 năm qua
Sự thay đổi căn bản trong chính sách Mỹ đối với Cuba đã dẫn đến việc hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức sau nửa thế kỷ thù địch. Lá cờ Cuba đã xuất hiện trong tòa nhà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Sau đấy, các đại diện cơ quan ngoại giao Cuba cũng dự lễ khai mạc Đại sứ quán Cuba tại Washington. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez có mặt chứng kiến trong buổi lễ tại tòa biệt thự đại sứ quán không làm việc hơn 50 năm nay. Trước tòa nhà đã xuất hiện quốc kỳ Cuba.

Theo The Time, bất chấp những động thái tích cực trong quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ, giữa hai quốc gia vẫn còn một loạt bất đồng đáng kể. Đặc biệt là các cáo buộc lẫn nhau về vấn đề bồi thường. Ngoài ra, Havana đòi bãi bỏ lệnh cấm vận thực phẩm  chống Cuba có hiệu lực 53 năm qua. Phía Mỹ không hài lòng với thái độ của chính quyền Cuba về vấn đề nhân quyền và dân chủ. Một số ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa cho rằng, không thể dỡ bỏ lệnh cấm vận chống Cuba và họ còn muốn hủy các quyết định của ông Obama nới lỏng chính sách đối với Havana.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала