Bắc Triều Tiên đe dọa bằng "vũ khí mà thế giới chưa biết đến"

© REUTERS / Kim Hong-JiBinh sỹ Bắc Triều Tiên
Binh sỹ Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà chức trách Bắc Triều Tiên sẵn sàng đáp trả cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn “Ulchi Freedom Guardian" bằng “một loại vũ khí hủy diệt".

Nếu Mỹ và Hàn Quốc không từ bỏ kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung gần biên giới với Bắc Triều Tiên, thì Bình Nhưỡng sẽ đáp trả  hành động này bằng loại vũ khí mà thế giới chưa từng biết đến, chứ không phải bằng súng trường như đã từng có trước đây.  Kênh truyền hình CNN đã đưa tin này. "Hoa Kỳ phải nhận thức được rằng, nếu Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt và phong tỏa CHDCND Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn và sẽ giáng đòn khủng khiếp " — CNN dẫn lời phát ngôn viên viên của Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên.

Trên thực tế, những tuyên bố như vậy của ban lãnh đạo Bắc Triều Tiên không phải là một tin giật gân đối với Washington và Seoul. Kể từ khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung, Bắc Triều Tiên đưa ra những lời tuyên bố như vậy. Về mặt quân sự, sự cân bằng vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, thông tin của CNN về việc  Bắc Triều Tiên sẵn sàng đáp trả cuộc tập trận chung của Seoul và Washington bằng loại "vũ khí mà thế giới chưa biết đến" là rất thuận tiện để biện minh việc tăng cường quy mô tập trận chung Mỹ — Hàn với mục đích giáng trả "mối đe dọa tiềm năng" từ phía Bắc Triều Tiên. Chuyên gia Konstantin Asmolov của Viện nghiên cứu Viễn Đông trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết:

Thùng chứa chất thải phóng xạ - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên: Bình Nhưỡng không đối thoại về từ bỏ vũ khí hạt nhân

 "Cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc luôn có quy mô lớn và có mục đích cụ thể. Các quân nhân Mỹ và Hà Quốc không chỉ tập luyện giáng trả sự xâm lăng của Bắc Triều Tiên mà còn có bài tập "đánh bại kẻ thù trên mảnh đất của mình". Một số bài tập được tổ chức sát gần biên giới Bắc Triều Tiên, thật dễ dàng coi đó là việc chuẩn bị cho cuộc xâm lược, do đó, có thể nói rằng, tập trận quân sự làm căng dây thần kinh của người dân Bắc Triều Tiên. Chính vì thế, mỗi khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức cuộc diễn tập, người miền Bắc cho rằng, đây là một mối đe dọa, và cần phải đáp trả hành động đó. Về phần mình, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố rằng,  họ có quyền thực hiện các bài tập trên lãnh thổ của mình ở bất cứ nơi nào họ muốn. Bắc Triều Tiên lại tuyên bố rằng, nếu có những hành động khiêu khích, thì họ sẽ đáp trả bằng đòn tấn công quyết liệt với loại vũ khí mà nền khoa học chưa biết đến. Người miền Nam trả lời rằng họ sẵn sàng đối phó các hành động khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng. May mắn thay, đến nay chưa ghi nhận những hành động khiêu khích nghiêm trọng".

CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên đe dọa đáp trả những cuộc tập trận của Mỹ bằng “vũ khí chưa từng biết đến”

Đầu mùa hè này, vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày bùng nổ Chiến tranh Triều Tiên, Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã công bố bản tuyên bố trong đó nói rằng, Hoa Kỳ lại một lần nữa muốn kích động thù địch quân sự trên bán đảo. Bình Nhưỡng coi các tập trân quân sự quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc như cuộc diễn tập cho cuộc chiến tranh chống lại CHDCND Triều Tiên. Vì khoảng 28.000 lính Mỹ đang hiện diện ở Hàn Quốc".

Chiến tranh Triều Tiên những năm 1950-1953 là một trong những cuộc chiến cục bộ lớn nhất trong thế kỷ XX. Số thương vong trong chiến tranh vẫn chưa được tính toán, vì có những số liệu và cách đánh giá khác nhau. Theo một giả thiết, trong  cuộc chiến tranh Triều Tiên, mỗi bên cả Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc có khoảng 1 triệu thiệt mạng, bao gồm cả thương vong dân thường.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала