Chủ đề Kuril – trò đánh lạc hướng của Mỹ

© Flickr / PeterQuần đảo Kuril
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong những ngày này, ở Nga đang kỷ niệm lần thứ 70 khởi đầu "Cuộc đổ bộ lên Kuril", khi quần đảo được giải thoát khỏi Quân đội Nhật Hoàng.

Phía Nhật Bản đưa ra yêu sách đối với quần đảo Nam Kuril và lấy việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ để ra điều kiện cho việc ký kết Hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Quan điểm của Nga về vấn đề này là quần đảo Nam Kuril đã được trao cho Liên Xô một cách hợp pháp từ cuối Thế chiến II phù hợp với thỏa thuận của các nước đồng minh chống phát xít (Hiệp định Yalta ngày 11 tháng Hai năm 1945, Tuyên bố Potsdam 26 tháng Bảy năm 1945) và và sau khi Liên Xô sụp đổ thì chuyển thành sở hữu của Nga. Chủ quyền của Nga đối với quần đảo này đã được đăng ký pháp lý quốc tế thích hợp, là điều không thể tranh cãi và xét lại.

Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam
Tokyo không suy nghĩ thận trọng khi phê phán việc Thủ tướng Nga đến Kuril
Cần lưu ý rằng chiến dịch Kuril là một phần trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ Hai. Nhật Bản thuộc khối liên minh Hitler, tại thời điểm đó là mối đe dọa ở vùng biên giới phía Đông của Liên Xô, người đứng đầu Phòng khoa học Hội lịch sử quân đội Nga Yuri Nikiforov cho biết. Khi đó, Liên Xô tham chiến chống Nhật Bản theo lời đề nghị khẩn thiết của Hoa Kỳ và thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là một đồng minh chống phát xít. Theo ông Yuri Nikiforov, các tranh chấp lãnh thổ hậu chiến giữa Nhật Bản và Nga mang tính ngụy tạo để ngăn trở việc tái lập quan hệ sau chiến tranh giữa Liên Xô và Nhật Bản:


“Hoa Kỳ đã làm tất cả mọi điều để tạo ra nguyên trạng như vậy giữa Liên Xô và Nhật Bản trong giai đoạn hậu chiến, và bây giờ quan hệ Nga và Nhật Bản là những điểm yếu mà Mỹ có thể gây sức ép bất cứ lúc nào. Vấn đề chủ quyền Nam Kuriles được đặc biệt thổi phồng sau chiến tranh để xóa bỏ vấn đề các vụ đánh bom nguyên tử trong ký ức nhân dân Nhật Bản. Các sự kiện xung quanh quần đảo Kuril được làm rùm beng để đánh lạc hướng, khiến dư luận xã hội quên đi những kỷ niệm đau đớn về các vụ đánh bom man rợ của máy bay Mỹ xuống thành phố Nhật Bản Hiroshima và Nagasaki. Đặc biệt là ngoài các vụ đánh bom nguyên tử, Nhật Bản còn bị tấn công bằng các loại bom thường. Hàng trăm phi vụ, hàng trăm tấn bom đạn phá hủy toàn bộ các thành phố Nhật Bản. Điều này tất nhiên là bi kịch mà Hoa Kỳ phải vượt qua bằng mọi cách để tránh sự thù địch của xã hội Nhật Bản đối với Hoa Kỳ, để Nhật Bản sẽ ủng hộ chính sách đối ngoại của Mỹ trong thời kỳ hậu chiến. Đến thời kỳ chiến tranh lạnh, không được để cho xã hội Nhật Bản tập trung chú ý vào tội lỗi của Mỹ trong vụ đánh bom dã man xuống Hiroshima và Nagasaki. Vì vậy, tất cả các phương tiện truyền thông phương Tây và những người hình thành nên không gian đó thường xuyên nhắc nhở người dân Nhật Bản rằng quần đảo Kuril được nhượng lại cho Liên Xô là chuyện sai lầm".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала