Nga đánh giá tích cực sáng kiến của bà Park Geun-hye

© AP Photo / Chung Sung-JunPark Geun-hye
Park Geun-hye - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hàn Quốc đã đưa ra sáng kiến với Trung Quốc và Nhật Bản tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn. Cuộc gặp này có thể được tổ chức trước chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến Washington, dự kiến vào ngày 16 tháng 10.

Chuyên gia Aleksandr Zhebin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) cho rằng, trong chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh sẽ có vấn đề đưa quá trình xây dựng khu vực thương mại tự do Trung-Nhật-Hàn lên một cấp độ mới:“Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc có một liên minh kinh tế ba bên, có một ban thư ký. Vấn đề là ở chỗ: do các tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng như giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, ba quốc gia này chưa thể triệu tập hội nghị thượng đỉnh. Ví dụ, Hàn Quốc và Trung Quốc không hài lòng với chính sách của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Seoul và Bắc Kinh đều cho rằng ông Abe không công nhận kết quả của chiến tranh thế giới II. Song, liên minh kinh tế của ba nước này đang hoạt động và có triển vọng tốt. Nga cũng thể hiện sự quan tâm tới liên minh này. Mặt khác, Mỹ có thái độ nghi ngờ với liên minh ba bên bởi vì họ không được mời tham gia”.

Chuyên gia Đông phương học nổi tiếng của Nga, giáo sư Dmitry Streltsov từ MGIMO cho rằng, sáng kiến tổ chực cuộc gặp thượng đỉnh ba bên là rất kịp thời. Ông nói: “Các bên đã nhận thức được về sự cần thiết phải tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Kể từ cuối năm ngoái, các nhà ngoại giao Nhật Bản bắt đầu hoạt động tích cực ở khu vực Đông Á. Bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC đã tổ chức cuộc gặp của ông  Abe với Chủ tịch Tập Cần Bình. Tất nhiên, trong quan hệ Trung-Nhật còn có những vấn đề, nhưng, vào thời điểm hiện nay, tôi không thấy những tranh cãi gay gắt. Bây giờ, tranh chấp lãnh thổ không phải là một vấn đề nổi bật, và Trung Quốc không làm gì  để khiêu khích Nhật Bản. Quan hệ với Hàn Quốc là phức tạp hơn, nhưng có vẻ như sau ngày lễ kỷ niệm lần thứ 70 kết thúc Thế chiến II,  hai nước này cũng sẽ cải thiện quan hệ song phương.

Quốc kỳ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc kỷ niệm 70 năm kết thúc thế chiến II
Định dạng ba bên là rất thuận lợi để không nói trực tiếp về quan hệ song phương.  Hội nghị thượng đỉnh ba bên có thể được tổ chức thậm chí trong điều kiện khi quan hệ chính trị song phương đã xấu đi, và lấy các vấn đề kinh tế làm chủ đề chính. Nếu nói về lập trường của Mỹ, thì theo tôi, Hoa Kỳ không có ý định phá loại quá trình phát triển mối quan hệ giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc là kết hợp sự răn đe với sự lôi cuốn. Và yếu tố lôi cuốn (với sự tham gia của các đồng minh của Mỹ mà không cần sự tham gia của Hoa Kỳ) là một yếu tố tích cực. Washington cho rằng, các lợi ích kinh tế của Trung Quốc sẽ giúp kiềm chế tham vọng địa chính trị và quân sự Bắc Kinh. Mặt khác, Hoa Kỳ hiểu rõ rằng, ở Đông Nam Á có một yếu tố chống Mỹ, đặc biệt ở Trung Quốc. Vì vậy, Hoa Kỳ chủ yếu dựa vào Nhật Bản, một quốc gia truyền bá "các giá trị phương Tây".

Như vậy, các chuyên gia Nga đánh giá tích cực sáng kiến của bà Park Geun-hye tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ba bên của Nhật Bản,Hàn Quốc và Trung Quốc. Nga cũng quan têm đến hoạt động của cơ chế này. Mặc dù chưa có một quốc gia nào bên ngoài định dạng ba bên nhận được lời mời tham gia vào nó, nhưng, các chuyên gia Nga cho rằng, liên minh kinh tế của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng có thể quan tâm đến Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала