Cuộc phóng đầu tiên của tên lửa "BrahMos" với Su-30MKI sẽ tiến hành vào năm 2016

© Sputnik / Alexei DanichevBrahMos
BrahMos - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong những năm gần đây quan hệ của Nga và Ấn Độ chuyển từ hình thái “khách mua hàng-nhà cung cấp" sang hợp tác quân sự-kỹ thuật song phương với những dạng thức phức tạp hơn, bao gồm cả cùng chung thiết kế-chế tạo phát triển các thiết bị quân sự và vũ khí.

Đề án thành công nhất cho đến nay, được đưa vào phục vụ trong lực lượng vũ trang Ấn Độ, là tên lửa hành trình siêu thanh "BrahMos". Tại Triển lãm MAKS-2015, Tổng Giám đốc xí nghiệp liên doanh Nga-Ấn “BrahMos Aerospace” thành lập năm 1998, ông Sudhir Mishra đã kể với đại diện RIA Novosti về thực trạng của đề án hiện đại "BrahMos".

“Tên lửa và bệ phóng đều đã sẵn sàng. Tập đoàn  HAL đã hiện đại hóa chiến đấu cơ đa năng đầu tiên Su-30MKI và tích hợp bộ phận phóng với máy bay tiêm kích. Gần đây, chúng tôi đã tiến hành những chuyến bay đầu tiên với bệ phóng và tất cả diễn ra tốt đẹp. Hiện nay đang nghiên cứu các thông tin thu thập được, và rất hy vọng là đợt thử nghiệm lần chót với bệ phóng tên lửa từ máy bay sẽ  tiến hành thường xuyên vào đầu năm 2016.

Việc tích hợp tên lửa "BrahMos" với Su-30MKI sẽ trao cho Không lực Ấn Độ thứ vũ khí tầm xa đáng gờm – bởi Su-30 có thể bay và tiếp nhiên liệu trên không ở khoảng cách 3.000 km, còn phạm vi rộng lớn của "BrahMos" cho phép phóng tên lửa từ cự ly an toàn, mà không khiến bản thân chiếc chiến đấu cơ lọt vào vùng tấn công.

Mô hình tên lửa hành trình BrahMos phiên bản hàng không trang bị cho các Su-30MKI - Sputnik Việt Nam
BrahMos - «ngôi sao sáng» của Triển lãm Hải quân tại St. Petersburg
Tên lửa "BrahMos" lớp "không-đối-đất" nhẹ nhàng hơn so với các phiên bản khác, và nặng 2,5 tấn. Trong khi đó nó sở hữu sức mạnh tương tự ở khoảng cách 290 km. Tên lửa mang đầu đạn 300 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu trên mặt đất với độ chính xác cao. Được trang bị trên nền tảng vũ khí không quân có sức hủy diệt mạnh như Su-30MKI, tổ hợp này sẽ nhân lên tiềm năng của Không lực Ấn Độ về triệt hạ mục tiêu kẻ thù với cú phóng từ khu vực ngoài phạm vi hiệu lực của phòng không. Cho đến nay chưa hề có không quân của nước nào được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh mạnh đến như vậy.

Tên lửa "BrahMos" còn thích hợp hoàn hảo với vai trò vũ khí tấn công chính của tàu ngầm. Chúng tôi đang trông đợi rằng trong thời gian gần tới chính phủ nước tôi sẽ sớm công bố mở đấu thầu về vũ khí tấn công dành cho  tàu ngầm R-75I. Hy vọng rằng hệ thống tên lửa của chúng tôi sẽ là lựa chọn tiềm năng tốt nhất cho các tàu ngầm mới mà Hải quân Ấn Độ dự kiến mua sắm.

Ngoài ra, chúng tôi chờ đợi là tên lửa "BrahMos" sẽ được lắp đặt trên các chiến hạm được chế tạo dành cho Hải quân Nga. Điều này, tất nhiên, sẽ làm tăng khả năng xuất khẩu của tàu lớp này của các nước bạn bè thứ ba. Phương án hai lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới sẽ sở hữu cùng một lớp hệ thống vũ khí như nhau chắc chắn sẽ làm cho đề án l1135.6 trở thành lựa chọn thú vị về vũ khí cho các nước khác của khu vực Đông Nam Á hiện đang duy trì quan hệ thân thiện với cả Ấn Độ và Nga”.

Xin nói thêm là hiện nay các công việc nghiên cứu về dự án chế tạo tên lửa siêu-siêu thanh "BrahMos" đang được xúc tiến ở Ấn Độ — tại  Viện Khoa học Ấn Độ, và cả ở Nga — tại Đại học Hàng không Matxcơva  (MAI). Tên lửa mới này được nghĩ tới như là một thể loại vũ khí có tính cách mạng, đủ sức  bay với vận tốc siêu nhanh. Cấu hình chính xác của hệ thống tân kỳ này hiện chưa phân định, việc chế tạo nguyên mẫu tên lửa siêu-siêu thanh "BrahMos" có thể mất khoảng 6-7 năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала