Hoa Kỳ – đất nước của 31% các vụ xả xúng làm nhiều người chết trên thế giới

© Flickr / Supermac1961 Quốc kỳ Mỹ
Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mặc dù chỉ có khoảng 5% dân số thế giới sống ở Hoa Kỳ, nhưng quốc gia này là thủ lĩnh tuyệt đối về số vụ xả súng giết người hàng loạt – 31% các vụ việc bi thảm đã xảy ra ở nước này trong thời gian từ 1996 đến 2012.

 Top 5 quốc gia xếp theo tỷ lệ lạm dụng vũ khí sát thương bình quân đầu người còn bao gồm Yemen, Thụy Sĩ, Phần Lan và Serbia.

Phân tích do luật sư Adam Lankford từ Đại học Alabama thực hiện dựa trên số liệu đăng ký các vụ xả súng trên thế giới dẫn đến cái chết của bốn người trở lên. Phân tích không tổng hợp sự cố xảy ra ở nhà riêng hoặc liên quan đến hoạt động tội phạm.

Máy bay ném bom B-52 - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ sẵn sàng điều máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc
Ngoài dẫn đầu số vụ xả súng giết người hàng loạt, Mỹ cũng đứng thứ nhất thế giới về số lượng vũ khí bình quân đầu người – trung bình 100 người Mỹ có 88,8 khẩu súng. Theo các chuyên gia, chính đây là lý do thường xuyên xảy ra thảm kịch. Vị trí thứ hai thuộc về Yemen, nơi tỷ lệ sở hữu súng thấp hơn rất nhiều — 58 khẩu trên 100 người.

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc người dân sở hữu vũ khí và số lượng lớn các vụ giết người hàng loạt ở Hoa Kỳ, tác giả cho rằng, có thể có sự tác động của những yếu tố khác.

"Tại Hoa Kỳ, nơi mà nhiều người tin rằng họ sẽ đạt được thành công lớn và "giấc mơ nước Mỹ", ở họ có thể xảy ra sự đột biến suy nghĩ nguy hiểm khi vấp phải trở ngại trong công danh hoặc kinh nghiệm tiếp xúc tiêu cực với bạn bè, đồng nghiệp hoặc cấp trên. Thử thêm vào đó loạt hiện tượng như trầm cảm, tâm thần phân liệt, hoang tưởng, tự đại… là có thể giải thích tại sao Hoa Kỳ có con số sát nhân lớn như vậy," – ông Lankford giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала