T-50 - ngôi sao tại Triển lãm MAKS-2015

© AP Photo / Misha JaparidzeT-50
T-50 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Ngôi sao" tại Triển lãm hàng không Quốc tế MAKS-2015 tổ chức tại thành phố Zhiukovsky ngoại ô Matxcơva là mẫu máy bay chiến đấu đa năng của Nga thuộc thế hệ thứ năm T-50, hay còn gọi là "Sukhoi PAK FA" – như thông báo của quan sát viên Hãng thông tấn quốc tế "Rossiya Segodnya" Aleksandr Khrolenko.

Đề án T-50 là câu trả lời Nga cho mẫu chiến đấu cơ Mỹ thế hệ thứ năm F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Ra đời năm 1990 đúng vào thời kỳ khó khăn của nước Nga, thành công của đề án chế tạo tiêm kích hiện đại này trong điều kiện bất lợi là minh chứng rõ rệt về đà phát triển khoa học hàng không và dự trữ bền vững hùng mạnh trong ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước.

Tổ hợp Hàng không Triển vọng cho Không quân Chiến thuật (PAK FA) T-50 - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp Hàng không Triển vọng cho Không quân Chiến thuật (PAK FA) T-50

Thông tin kỹ thuật đầy đủ về máy bay này chỉ dành cho giới hạn hẹp các chuyên gia. Tuy nhiên, từ những nguồn công khai cũng được biết rằng T-50 là chiến đấu cơ sở hữu thiết bị radar ít nhận biết, được thiết kế để dành thế thượng phong  trên bầu trời và để triệt hạ các mục tiêu trên không, mặt đất và mặt biển. Trong cấu trúc của T-50 vật liệu siêu bền composite được sử dụng rộng rãi (chiếm 70% diện tích bề ngoài và 25% trọng lượng toàn bộ máy bay). Về kích thước T-50 lớn hơn F-22 và nhỏ  hơn so với Su-27, có vận tốc  bay đạt đến 2.600 km/giờ (không cần động cơ đốt sau), đồng thời có khả năng cơ động với độ chịu tải lớn. Đáp ứng yêu cầu với máy bay chiến đấu đa năng hiện đại, T-50 được trang bị để tiếp nhiên liệu trên không, có khoang rộng chứa những vũ khí sấm sét như tên lửa "không-đối-không" và "không-đối-bề mặt" với tầm xa khác nhau, kèm theo những quả bom và pháo phòng không mạnh. Ở mẫu thử nghiệm và mô hình sản xuất hàng loạt đầu tiên có lắp đặt các động cơ sức  đẩy 15.000 kg  ở buồng đốt sau, hệ thống điều khiển kỹ thuật số và điều khiển vector lực đẩy. Trong tương lai, máy bay sẽ còn mạnh hơn nữa nhờ các thiết bị phát hơn 18.000 kg lực đẩy trong động cơ đốt sau. Cấu trúc như vậy khiến T-50 có tính chất năng động và linh hoạt độc đáo.  

Máy bay chiến đấu T-50 - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ chế tạo chiến đấu cơ mới để tiến gần mẫu T-50 của Nga

T-50 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.  Đạt đến đẳng cấp như vậy, chiếc tiêm kích này thực sự là cỗ máy chiến đấu "thông minh" có cánh. "Bộ não điện tử" của máy bay — hệ thống tiếp nhận và  quản lý thông tin — có khả năng  trao đổi dữ liệu với những máy bay khác, với trạm chỉ huy, hệ thống tình báo của lực lượng mặt đất, không quân-vũ trụ và Hải quân. Và cuối cùng, trên máy bay bố trí hệ thống hoàn chỉnh các cảm biến radar với lưới quét điện tử, các radio chủ động-thụ động cùng trạm quang học nội bộ: chính là cái gọi là "lớp bọc thông minh".

Kinh nghiệm thực tế từ những  cuộc xung đột vũ trang trong các thập niên gần đây cho thấy rằng  công cụ quân sự cơ bản  của nền chính trị phương Tây là cố giành ưu thế vượt trội về số lượng và chất lượng trên bầu trời — quan sát viên Hãng thông tấn quốc tế "Rossiya Segodnya" Aleksandr  Khrolenko nhận xét.  Vì thế, ưu tiên quốc gia hiển nhiên của Nga phải dành cho những trang bị để chống lại sự hiếu chiến đường không, tạo lập lực lượng không quân-vũ trụ hùng mạnh và hiệu quả. Việc thực thi đề án T-50 có ý nghĩa hết sức quan trọng để đảm bảo an ninh quân sự của đất nước, thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong công nghiệp hàng không, duy trì vị thế thương mại xứng đáng của LB Nga trên thị trường vũ khí thế giới. Trong thời gian gần tới, Bộ Quốc phòng Nga sẽ mua một phi đội PAK FA. Đến năm 2020, lực lượng không quân-vũ trụ Nga sẽ nhận được 55 chiến đấu cơ loại T-50 như vậy.

Du khách tại buổi khai mạc Hội chợ Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS-2015 - Sputnik Việt Nam
MAKS-2015: Lệnh từng phạt vô tác dụng đối với hàng không Nga

Không ngẫu nhiên mà các chuyên viên nước ngoài có những đánh giá rất nghiêm túc về khả năng chiến đấu của mẫu phi cơ quân sự mới của Nga.  Chẳng hạn,  lãnh đạo cơ quan phân tích Air Power Australia Carlo Kopp cho rằng phản lực Mỹ F-35, mặc dù có tầm nhận biết thấp  dành cho radar, nhưng vẫn không đáp ứng được phần lớn những đòi hỏi đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm về tính cơ động, tốc độ, lực động cơ và vũ khí. Trong cuộc chiến hiện thực T-50 Nga sẽ không chừa lại cho F-35 Mỹ một chút cơ hội nào. Cựu thủ trưởng tình báo của Không lực Hoa Kỳ, Trung tướng Dave Deptula nhận định rằng về các đặc tính khí động học và khả năng cơ động, T-50 thực sự vượt trội hơn nhiều so với F-35. Còn thêm một chuyên viên Mỹ về các vấn đề quân sự là Dave Majumdar,  sau khi xem các mẫu T-50 và F-22 Raptor, đã  đưa ra kết luận chẳng mấy vui với Hoa Kỳ rằng mẫu chiến đấu cơ mới nhất của Nga — T-50-  là đối thủ đáng gờm thực thụ của "người hùng không trung" Mỹ F-22.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала