Vấn đề người tị nạn: châu Âu cần quân đội để tự vệ

© AP Photo / Darko VojinovicNhóm di dân vượt biên giới Hungary theo đường xe lửa từ phía Serbia
Nhóm di dân vượt biên giới Hungary theo đường xe lửa từ phía Serbia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman cho rằng, sai lầm chính dẫn đến cuộc khủng hoảng người tị nạn là sự thiếu hụt những nỗ lực chung trong việc bảo vệ biên giới Liên minh châu Âu.

Tổng thống CH Séc nói: "Tôi ủng hộ việc EU bảo vệ biên giới của mình. Khi cách đây hai năm tôi phát biểu tại Quốc hội EU về sự cần thiết của quân đội châu Âu, tôi đã bắt gặp những nụ cười. Nhưng vào thời điểm này, một đội quân như vậy sẽ quả là có ích. EU chỉ có duy nhất một tổ chức Frontex sở hữu ba tàu có hoặc không có vũ khí."

"Vì vậy, tôi nghĩ nhược điểm chính của Liên minh châu Âu là thiếu vắng nguyện vọng cùng nhau bảo vệ biên giới chung," — ông Zeman nhấn mạnh. Ông cũng nhắc việc Cộng hòa Czech đã đề xuất hỗ trợ cả Ý lẫn Hy Lạp, nhưng không nhận được phản hồi.

"Phải tìm cách ngăn chặn làn sóng di cư, đặc biệt là sự xâm nhập của người di cư bất hợp pháp, và nếu có thể tại chính biên giới của nước Cộng hòa chúng ta. Tôi cũng kêu gọi các nước khác làm như vậy. Một số nước đang xây dựng hàng rào. Cá nhân tôi, sau kinh nghiệm của bức tường Berlin, tôi ác cảm với cách làm này,"- ông Zeman nói.

Đóng biên giới khu vực Schengen và thu hút các cơ cấu NATO để giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp là những biện pháp đã được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Cộng hòa Séc Andrei Babish nên lên trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

Theo Andrei Babish, Macedonia và Bulgaria không đủ sức đối phó với dòng người tị nạn và cần sự hỗ trợ phù hợp từ các cơ cấu NATO.

Phó Thủ tướng CH Séc cho rằng, cần tạo trại tị nạn lớn ngoài khu vực Schengen, ví dụ, ở Thổ Nhĩ Kỳ, là phân làm hai nhóm: những người thực sự cần giúp đỡ khẩn cấp, trước hết là phụ nữ và trẻ em và di dân kinh tế mà châu Âu không cần đến.

"Phải nói thẳng thắn với người tị nạn kinh tế rằng đừng tìm cách đến châu Âu để được coi là những người thất nghiệp và hưởng trợ cấp xã hội," — ông Babish nói.

Đề cập đến hạn ngạch bắt buộc các nước thành viên EU tiếp nhận người tị nạn, ý tưởng đã bị các nước Đông Âu bác bỏ trong tháng qua nhưng vẫn được Ủy ban châu Âu phục hồi mấy ngày gần đây, chính trị gia người Séc nhận xét đó là việc làm hoàn toàn vô nghĩa.

" Cộng hòa Séc cho rằng, hạn ngạch người tị nạn không thể làm tình hình ổn định. Giải pháp duy nhất là chấm dứt cuộc chiến ở Syria và Libya, đòi hỏi sự tập trung nỗ lực từ phía EU và toàn thể cộng đồng quốc tế," — ông Babish cho biết.

"Tranh luận dài dòng về việc tiếp nhận 40.000 người tị nạn trong hai năm tới là vô ích, nếu chỉ riêng tháng Bảy đã có 117 nghìn người tị nạn đến châu Âu từ các nước thế giới thứ ba? Không nên tranh luận mà phải có những biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả," — ông Babish nói. Phó Thủ tướng CH Séc tin rằng, ở thời điểm này Ủy ban châu Âu không thể đi đến bất kỳ quyết định, trong khi Liên Hợp Quốc mải tập trung vào chuyện thu phí thành viên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала