Cuộc gặp của các ông Abe và Putin có thể diễn ra tại “sàn trung lập"

© Sputnik / Dmitry AstachovQuốc kỳ Nhật Bản và Nga
Quốc kỳ Nhật Bản và Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông của Nga và Nhật Bản tiếp tục tranh luận về việc trong năm nay liệu có diễn ra chuyến thăm của ông Putin đến Nhật Bản hay chăng.

Đáp lại những công bố của phương tiện truyền thông Nhật Bản dựa vào nguồn riêng của họ trong Chính phủ, nói rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản  đến LB Nga có thể hủy bỏ, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng hiện thời chưa hề có thoả thuận gì về thời điểm tiến hành chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio đến Matxcơva. Tuy nhiên, trong trường hợp hủy bỏ chuyến đi của ông Bộ trưởng Nhật Bản, có thể cũng sẽ không diễn ra cả chuyến công du Nhật Bản của Tổng thống Putin. Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói rõ hơn rằng giữa các bên Nga và Nhật Bản hiện chưa ấn định mốc ngày tháng của chuyến thăm tiềm năng. Bà Zakharova bổ sung thêm rằng "Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng không có tuyên bố chính thức nào về vấn đề này",  mà như vậy theo quan điểm của bà, "ở đây  hoàn toàn  chỉ là bàn luận của các phương tiện truyền thông…".

Tất nhiên, hiện thời chẳng có tuyên bố chính thức nào hết. Nhưng dù sao chăng nữa báo chí Nga và Nhật Bản đều nêu dự đoán về việc hủy bỏ chuyến thăm đến Tokyo sắp tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người ta còn gọi ra nguyên nhân trực tiếp của việc hủy bỏ, là chuyến công tác gần đây của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới đảo Iturup, làm dấy lên sự tức giận của chính giới Tokyo. Theo báo Nga "Vedomosti", sự việc lặp lại lần thứ ba trong vòng năm năm đã làm quan hệ giữa hai nước giảm xuống mức thấp nhất. Về tính chất nghiêm trọng của vấn đề này, chuyên gia Andrei Fesyun từ Trường Kinh tế cấp cao nêu nhận xét như sau:

"Đó là sự lạnh nhạt trong quan hệ… Nhưng luôn luôn là những chỉ trích trước tiên từ phía Nhật Bản, chứ  phía Nga hẳn là chẳng vội vàng xé bỏ hoặc làm hỏng bang giao với Nhật Bản. Nếu nói về những thiệt hại trong liên hệ kinh tế,  thì chúng ta chưa có hợp tác đủ nghiêm túc với Nhật Bản, đến mức để nói về những thiệt hại cho Nga hay cho Nhật. Tất nhiên, có lẽ sẽ không bắt đầu dự án nào đó trong lĩnh vực phát triển vùng Viễn Đông. Có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà máy hóa lỏng khí gas LNG. Nhưng với những gì đã có, thí dụ như  các xưởng sản xuất xe hơi Nhật Bản ở vùng ngoại ô Saint-Peterburg và Viễn Đông, hay kế hoạch xây dựng nhà máy hóa chất ở phía bắc phần châu Âu của Nga — thì tất cả vẫn đang được thực thi. Về đầu tư từ Nhật Bản  cũng không có tác động đáng kể. Trên bình diện này, Nga đang hợp tác hiệu quả cả với Trung Quốc và Hàn Quốc. Còn Nhật Bản, rất tiếc, chưa phải là một đối tác nghiêm túc quan trọng đến như vậy với Nga".

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) ông Valery Kistanov cho rằng phía Nhật Bản cũng hiểu là vấn đề lãnh thổ sẽ không thể giải quyết xong trong triển vọng gần, do đó, chuyến công du của ông Putin đến Tokyo cũng không quá cần thiết. Đồng thời, ông Valery Kistanov lưu ý rằng Nhật Bản hiện tại chưa chính thức công bố việc hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Kishida đến Matxcơva hoặc hủy  chuyến thăm của ông Putin đến Nhật Bản. Chuyên viên Kistanov không loại trừ rằng cuộc gặp của Tổng thống Nga với Thủ tướng Nhật Bản có thể được tổ chức trên một sàn trung lập. Đó  có thể là tại phiên họp sắp tới của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng Chín hoặc Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Philippines vào tháng 11 năm nay.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала