Người Nga được biết toàn bộ sự thật về Việt Nam

© Ảnh : Elena NikulinaViệt Nam hiện đại
Việt Nam hiện đại - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người Nga biết những gì về Việt Nam? Họ biết rằng 40 năm về trước, quân và dân của đất nước anh hùng này đã giành chiến thắng đánh bại cường quốc vĩ đại là Hoa Kỳ.

Người Nga biết rằng Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn gian khổ và thiếu thốn.  Rằng đất nước xa xôi này có những bãi biển đẹp như tranh và vùng biển ấm áp trong xanh để phát triển du lịch, và ở đó có thể nhận được kỳ nghỉ rất tốt tránh cái lạnh giá khắc nghiệt của mùa đông Nga. Có lẽ đó là tất cả thông tin  thường thức về Việt Nam phổ biến trong phần lớn dân chúng Nga. Bởi đã từ lâu trên các giá trong hiệu sách ở Nga vắng bóng sách tiếng Việt, và trong rạp chiếu phim không thấy giới thiệu những tác phẩm điện ảnh Việt Nam. Nhiều năm nay ở Nga không hề xuất hiện một cuốn sách hướng dẫn tốt để giúp tham khảo về đất nước phương Nam tuyệt diệu này.

Và bây giờ cuốn sách như thế sẽ xuất hiện. Tiến tới kỷ niệm quốc khánh lần thứ 70 của Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông  (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) đã triển khai công việc cơ bản là biên soạn cuốn sách tra cứu nhan đề "Việt Nam hiện đại". Mời các bạn nghe lời kể của nhà lãnh đạo Trung tâm, TSKH Kinh tế Vladimir Mazyrin.

Tiền đồng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam phá giá tiền đồng để duy trì xuất khẩu

"Đây là công trình hàn lâm, bao gồm toàn bộ các thông tin về đất nước Việt Nam hiện đại. Điểm khác biệt căn bản của cuốn sách này so với những tập tham khảo tương tự là ở chỗ chúng tôi tập trung phản ánh sự phát triển của Việt Nam trong thế kỷ 21, mặc dù vẫn dành một phần cho đại cương lịch sử. Trong cuốn sách tra cứu này tập hợp gần 40 bài viết về những ngành nghề khác nhau, do 26 chuyên gia biên soạn.Để thực hiện công trình chúng tôi đã mời những nhà Việt Nam học thuộc đủ các thế hệ khác nhau — từ những nhà khoa học lão thành cho đến các nghiên cứu sinh Tiến sĩ, những người hiện đang làm việc tại các viện nghiên cứu, các trường đại học, và cả trong các tổ chức thực tiễn".

Cuốn sách có một số mục. Đầu tiên là những thông tin chung về địa lý, dân số, ngôn ngữ, thành phần dân tộc, phân chia hành chính, các thành phố lớn và các khu vực kinh tế, các tôn giáo phổ biến ở Việt Nam. Tiếp theo — tổng quan ngắn gọn về lịch sử từ  đầu Công nguyên cho đến năm 1986 — bắt đầu chính sách đổi mới ở Việt Nam. Và sau đó là những mục chính: Hệ thống chính trị-xã hội, Kinh tế thị trường và lĩnh vực xã hội, Vị thế quốc tế và đường lối đối ngoại của Việt Nam v.v…Một mục lớn được dành cho nội dung văn hóa, khoa học, văn học, đời sống tinh thần của đất nước, nền y học Việt Nam. Trong cuốn sách này cũng tìm thấy phần tài liệu tham khảo chi tiết, lịch âm dương, biên niên sự kiện cơ bản trong lịch sử Việt Nam.

Các thông tin chứa trong cuốn sách tra cứu chắc chắn sẽ bổ ích đối với giới độc giả khác nhau, — TSKH Vladimir Mazyrin nhận xét. Cuốn sách được dành cho các tổ chức Nga thực tiễn chuyên về hợp tác với Việt Nam, các cơ sở khoa học và đào tạo có chương trình nghiên cứu các nước Đông Nam Á, cũng như dành cho các doanh nghiệp và những vị khách du lịch. Thư mục hữu ích cho cả những người Việt nói tiếng Nga, đang sinh sống ở Nga và những nước khác.

Cuốn sách khổ lớn với gần 400 trang dày dặn còn kèm theo một đĩa CD, trong đó giới thiệu gần 100 hình ảnh minh họa màu theo tất cả các mục tra cứu. Song song với sách giấy còn phát hành phiên bản điện tử — Sách tra cứu trên đĩa. Trong các hiệu sách,  thư viện và các tổ chức nghiên cứu khoa học cuốn tham khảo-tra cứu-chỉ dẫn "Việt Nam hiện đại" sẽ xuất hiện ngay vào tháng Mười. Những vị khách mua sách đầu tiên sẽ là thành viên tham gia Hội nghị khoa học quốc tế chuyên đề, dành riêng kỉ niệm lễ hội Độc lập lần thứ 70 của Việt Nam, được tổ chức vào đầu tháng Mười tại Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga).

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала