Đông Nam Á dần mở cửa với các nhà kinh doanh Nga

© AFP 2023 / TANG CHHIN SOTHY ASEAN
ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phát triển quan hệ với các nước Đông Á và Đông Nam Á là một nhiệm vụ ưu tiên trong chính sách kinh tế Nga hiện đại.

Sự có mặt của các doanh nghiệp Nga trong khu vực phát triển năng động này còn khá hạn chế, mà một trong những lý do quan trọng là sự thiếu hụt thông tin. Phái đoàn kinh doanh do Hội đồng Nga-ASEAN hướng dẫn tổ chức đến các nước Đông Nam Á có mục tiêu loại bỏ phần lớn rào cản.

Phái đoàn kinh doanh Nga đầu tiên vừa hoàn thành sứ mệnh tại Brunei đã được ông Victor Tarusin, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh đánh giá là bước đột phá thực sự. Ông cho biết:

"Đoàn chúng tôi gồm có đại diện của các doanh nghiệp Nga lớn và vừa, 25 doanh nhân của 16 công ty. Trong đó có những nhà khổng lồ của ngành xây dựng và phát triển như Morton và Lider, công ty dầu mỏ hàng đầu Lukoil, doanh nghiệp lớn Ankort chuyên về bảo mật thông tin, nhà xuất khẩu thiết bị điện INTER RAO Eksport, thủ lĩnh sản xuất các sản phẩm sinh học Avivac và các doanh nghiệp khác. Diễn đàn kinh doanh đã tập trung vào bốn lĩnh vực chính: xây dựng phát triển, dầu khí, an ninh lương thực và thương mại điện tử. Chúng tôi đã nhận thấy mối quan tâm hợp tác thiết thực với Nga từ phía cộng đồng kinh doanh và chính phủ một trong những quốc gia giàu nhất khu vực. Kết quả cuộc gặp gỡ của chúng tôi với các bộ trưởng và doanh nhân Brunei là bốn thỏa thuận ý hướng. Trong các thỏa thuận này có hiện diện yếu tố kỹ thuật nói lên những lợi ích thiết thực. Nhóm Giao thông vận tải Viễn Đông đã ký thỏa thuận phát triển liên kết hậu cần giữa Viễn Đông Nga với Brunei, thiết lập một trung tâm hậu cần tại Brunei. Hiệp hội Các sàn giao dịch điện tử ký với BAG, một công ty hàng đầu của Brunei. Hội đồng kinh doanh Nga-ASEAN ký thỏa thuận thành lập Hội đồng kinh doanh Nga-Brunei, có nhiệm vụ thúc đẩy các doanh nghiệp Nga tại Brunei, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Brunei tham gia dự án chung tại LB Nga."

Nhiệm vụ quan trọng lúc này là biến các thỏa thuận đã ký thành hiện thực. Hội đồng kinh doanh Nga-ASEAN đang bắt tay vào việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Nga-ASEAN, sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAC) vào tháng 11 ở Kuala Lumpur và do Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khai mạc. Tiếp sau đó sẽ có Diễn đàn doanh nghiệp Nga-ASEAN tại Indonesia. Cộng đồng kinh doanh Nga mong muốn Đông Nam Á trở thành một mặt bằng hoạt động nhiều hứa hẹn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала