Iran lập kế hoạch hạt nhân tương lai

© AFP 2023 / Atta KenareQuảng trường Tự do ở Tehran
Quảng trường Tự do ở Tehran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố Tehran đã lập Kế hoạch mở rộng hoạt động hạt nhân hòa bình của đất nước cho giai đoạn 15 năm.

Kế hoạch này trù định việc thương mại hóa ngành công nghiệp hạt nhân Iran. Nhà đông phương học và nghiên cứu chính trị Vladimir Sazhin đã chia sẻ những nhận xét của ông về triển vọng và tiềm năng công nghiệp hạt nhân Iran.

"Hiệp định hạt nhân được ký kết tại Vienna ngày 14 tháng 7 giữa "nhóm sáu" trung gian quốc tế và Iran trong khuôn khổ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đã mở ra cho nước này những tiềm năng lớn về phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân hòa bình. Nên nhớ rằng, Điều 4 của Hiệp định cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã khẳng định "quyền bất khả nhượng của mọi quốc gia tham gia Hiệp ước về phát triển nghiên cứu, sản xuất và sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình không phân biệt." Hơn nữa, NPT khuyến khích sự hợp tác giữa các nước để "phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình, đặc biệt tại lãnh thổ các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân là thành viên của Hiệp ước."

Bản đồ các nước Trung Đông và vùng Vịnh - Sputnik Việt Nam
Ông Netanyahu: Mối đe dọa từ Iran nghiêm trọng hơn cả IS

Giải pháp cho vấn đề hạt nhân Iran thông qua Kế hoạch JCPOA sẽ loại bỏ mọi nghi vấn, lo ngại về ý đồ và tham vọng hạt nhân của Tehran, chứng tỏ nước Cộng hòa Hồi giáo phù hợp qui chế quốc gia không sở hữu và không nỗ lực sở hữu vũ khí hạt nhân. Chắc chắn điều này sẽ cho phép các đối tác nước ngoài xây dựng mối quan hệ mới với Iran trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân. Tất nhiên là dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt và đầy đủ của IAEA.

Lẽ dĩ nhiên, Kế hoạch phát triển công nghệ hạt nhân hòa bình cho 15 năm do ông Salehi tuyên bố phải dựa trên những định đề của JCPOA và không mâu thuẫn với Hiệp định đã ký ở Vienna.

Rất có thể Kế hoạch mở rộng hạt nhân hòa bình của Iran sẽ bao trùm hoạt động trong khuôn khổ JCPOA cũng như những phương hướng phát triển chung về công nghệ hạt nhân hòa bình.

Trước nhất, Kế hoạch này liên quan đến sự tái định hướng nhà máy làm giàu uranium ở Fordo thành một trung tâm nghiên cứu khoa học "thuần túy" và sản xuất các chất đồng vị ổn định.

S-300 - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ cung cấp S-300 cho Iran trong năm nay

Lò phản ứng nước nặng Arak sẽ được nâng cấp để hỗ trợ công tác nghiên cứu hạt nhân vì mục đích hòa bình và sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ các ngành y tế, nông nghiệp, công nghiệp, trong đó có việc thử nghiệm các thành phần nhiên liệu dành cho nhà máy điện hạt nhân.

Iran sẽ đưa sang Nga gần 9 tấn uranium làm giàu cấp độ thấp để đổi lấy uranium tự nhiên. Còn khối lượng nước nặng dư thừa của Iran sẽ được nước này xuất vào thị trường quốc tế.

Đây mới là phần nhỏ liệt kê các biện pháp được chờ đợi thực hiện những năm tới trong khuôn khổ JCPOA. Đáng lưu ý là các chuyên gia hạt nhân Nga sẽ tích cực tham gia thúc đẩy hiện đại hóa ngành công nghiệp hạt nhân Iran: tại chủ thể Fordo, trong việc loại bỏ uranium được làm giàu và loạt khía cạnh khác.

Về năng lượng hạt nhân, trong giai đoạn 15 năm Tehran dự định xây dựng 12 lò phản ứng cho các nhà máy điện. Các nhà hạt nhân Nga cũng đi đầu ở đây. Ngày 11 tháng 11 năm 2014, Nga và Iran đã ký gói tài liệu thỏa thuận thi công 8 tổ máy điện hạt nhân ở Cộng hòa Hồi giáo Iran (bốn đơn vị thuộc Điện hạt nhân Bushehr và bốn đơn vị tại một mặt bằng khác). Đặc biệt, một hợp đồng được ký về xây dựng ban đầu hai tổ máy tại Bushehr, với triển vọng mở rộng đến bốn tổ máy. Nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy điện trong toàn bộ vòng đời của tám lò phản ứng sẽ được phía Nga sản xuất.

Ngoài năng lượng hạt nhân, Iran dự kiến xây dựng các cơ sở y tế sử dụng công nghệ hạt nhân.

Kế hoạch được ông Salehi đề xuất là việc làm vô cùng cần thiết trước quy mô, tính phức tạp kỹ thuật, công nghệ của các hoạt động hạt nhân ở Iran cũng như thời gian dài thực hiện. Như người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran nhận định, chỉ kế hoạch như vậy với sự điều chỉnh 5 năm một lần mới có thể đảm bảo cho Iran một sự chuyển động vững chắc trên chặng đường tiến bộ toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân hiện đại.

 

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала