Vì sao Trung Quốc cắt giảm quân số?

© AP Photo / Ng Han GuanBuổi diễn tập duyệt binh ở Bắc Kinh
Buổi diễn tập duyệt binh ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc phỏng vấn với đài "Sputnik", các chuyên gia bình luận về sáng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được nói lên vào ngày 3 tháng 9 tại cuộc duyệt binh lớn ở Bắc Kinh - cắt giảm 300 nghìn quân nhân để quân số giảm xuống còn 2 triệu lính.

Các chuyên gia đều lưu ý đến một thực tế rằng, bầu không khí của cuộc duyệt binh tại Bắc Kinh đã tạo điều kiện cho lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình về việc cắt giảm quân đội lớn nhất thế giới. Ví dụ, giáo sư Su Hao từ Đại học Ngoại giao Bắc Kinh cho rằng, điều hợp quy luật là người lãnh đạo tối cao của quân đội Trung Quốc đã công bố sáng kiến ​​cắt giảm quân số trên lễ đài Thiên An Môn:

 "Tuyên bố về việc cắt giảm lực lượng vũ trang đã vang lên tại cuộc duyệt binh, điều đó cho thấy rằng, Trung Quốc ước vọng hòa bình. Không có gì bí mật là ngay nay trong dư luận, đặc biệt dư luận phương Tây, đã hình thành một loại lý thuyết "về mối đe dọa từ phía Trung Quốc". Dường như  tốc độ tăng trưởng cao và quy mô phát triển quân đội Trung Quốc là một mối đe dọa cho cộng đồng thế giới. Do đó, các quốc gia láng giềng với Trung Quốc, cũng như Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, mất lòng tin với Trung Quốc. Thời gian gần đây, Trung Quốc đã làm nhiều việc để tăng cường tính minh bạch trong quá trình phát triển quân đội, bao gồm cả việc xuất bản "Sách trắng về quốc phòng", trong đó công bố các nguyên tắc cơ bản trong chính sách quốc phòng của Trung Quốc".

Lãnh đạo các nước tại lễ diễu binh mừng 70 năm chiến thắng Chiến tranh thế giới II tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Ông Putin đã tham dự cuộc diễu binh của Trung Quốc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nhật Bản

Nhân viên của Viện Mỹ và Canada, cố vấn Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, Đại Tá nghỉ hưu Viktor Yesin bình luận về sáng kiến ​​của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: "Trung Quốc thực hiện bước đi này để toàn thế giới thấy rằng, Bắc Kinh không tìm cách gia tăng quá mức sức mạnh quân sự. Trên thực tế, dưới thời bình không có nhu cầu nuôi đội quân gồm 2,3 triệu người. Trung Quốc có khả năng huy động một nguồn lực lớn nếu phải đối mặt mối đe dọa quân sự. Bắc Kinh có thể huy động 10 triệu binh sĩ. Trung Quốc đã thông qua quyết định cắt giảm quân số bởi vì Bắc Kinh có mục đích tối ưu hóa cơ cấu quân đội. Trong tuyên bố của ông Tập Cận Bình có thể thấy những dấu hiệu đầu tiên về tính minh bạch trong các vấn đề quân sự. Đó là một bước tiến tới việc biến Trung Quốc thành một đất nước cởi mở hơn".

Nhà phân tích chính trị Vladimir Yevseyev cho rằng, sáng kiến của nhà lãnh đạo Trung Quốc là ​​một "tín hiệu" với phương Tây, và không chỉ với phương Tây: "Trung Quốc có những tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, và trong điều kiện này Bắc Kinh thông qua quyết định cắt giảm quân số. Theo tôi, đây là một tín hiệu không chỉ với phương Tây, mà còn với Ấn Độ, bởi vì tiềm năng hạt nhân của nước này cũng nhằm chống lại Trung Quốc. Đúng, Bắc Kinh muốn để các nước thấy rằng, Trung Quốc không phải là một quốc gia hiếu chiến. Để bù đắp cho việc cắt giảm lực lượng vũ trang, Trung Quốc sẽ thực hiện chương trình hiện đại hóa quân đội".

Chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov, Phó viện trưởng Học viện nghiên cứu các vấn đề địa chính trị của Nga, cho rằng, Trung Quốc nhận thức rõ rằng, những mối nguy cơ quân sự đang gia tăng trên thế giới. Và quyết định cắt giảm quân số đã được thông qua do các vấn đề trong nền kinh tế. Trung Quốc cần phải có nguồn lực và tiền bạc để tái trang bị cho quân đội, và đây là một phương pháp để tìm kiếm nguồn bổ sung.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала