Chờ đợi gì từ đại cải tổ quân đội Trung Quốc?

© AP Photo / Alexander F. YuanLính cảnh giới Trung Quốc trên quảng trường Thiên An Môn
Lính cảnh giới Trung Quốc trên quảng trường Thiên An Môn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bài phát biểu vào ngày 3 tháng 9 tại Bắc Kinh trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng của nhân dân Trung Quốc trong cuộc kháng chiến chống Nhật Bản và chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố về cắt giảm 300 nghìn quân nhân.

Việc cắt giảm quân số chỉ là một phần nhỏ của cuộc cải cách quân đội, mà mục đích chính của nó là nâng cao khả năng chiến đấu và trình độ kỹ thuật của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Theo yêu cầu của đài "Sputnik", chuyên gia Vasily Kashin từ Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga đã có bài phân tích về chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Một số phương tiện truyền thông Hồng Kông, ví dụ, tờ "South China Morning Post", đã đăng tải bài phân tích những phương án có thể trong cuộc cải cách PLA. Tất nhiên, phải có thái độ thận trọng với những bài như vậy. Báo chí Hồng Kông đã từng thông báo về kế hoạch của Bắc Kinh thực hiện cuộc cải cách, mà một số bộ phận của nó giống  với nội dung bài báo trên tờ "South China Morning Post", ví dụ, quân đội Trung Quốc sẽ rút gọn từ 7 quân khu như hiện nay xuống còn 4 quân khu. Một số dữ liệu đăng tải trên "South China Morning Post" có mối tương quan quá thấp với thông tin được biết rõ về quân số hiện tại của PLA.

Duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Thế chiến II - Sputnik Việt Nam
Quân đội Trung Quốc sẽ cắt giảm 300 nghìn người

Tuy nhiên, rất có thể là các tài liệu trên báo chí đã xác định đúng đắn phương hướng chính của cuộc cải cách PLA, mặc dù cần phải nhận thức được rằng, để thực hiện những cải cách như vậy sẽ phải mất vài năm. Hiện nay, công nghệ cao không còn là một yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Trong 15 năm qua, PLA đã thực hiện bước nhảy vọt trong lĩnh vực tái trang bị quân đội. Bây giờ yếu tố chính hạn chế khả năng của nó là: cơ cấu quân đội, chiến thuật, thành phần nhân sự và trình độ đào tạo chưa đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật mới và thách thức mới. Bắc Kinh phải đối mặt với những thách thức mới bởi vì hiện nay Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai và quốc gia kinh doanh lớn nhất trên thế giới, và có lợi ích quan trọng toàn cầu.

Sự sống còn của Trung Quốc phụ thuộc vào khả năng bảo vệ lợi ích của nước mình trên biển. Chính bởi vậy Bắc Kinh đã thông qua quyết định giảm triệt để quân số và phân bổ lại các nguồn lực cho Không quân, Hải quân và lực lượng không gian. Cần phải thay đổi cơ cấu quản lý quân đội đã hình thành trong thời gian khi PLA chủ yếu dựa vào quân chủng tác chiến trên mặt đất, còn Hải quân và Không quân chỉ đóng một vai trò hỗ trợ.

Cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Nhật Bản được tổ chức ngay sau khi Bắc Kinh  điều chỉnh nhân sự cấp cao trong quân đội Trung Quốc và có một loạt vụ án tham nhũng nghiêm trọng. Các yếu tố này cung cấp cho nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vốn chính trị cần thiết cho cải cách quy mô lớn. Nhưng, ngay cả trong điều kiện chính trị thuận lợi, quá trình thực hiện những cải cách này sẽ kéo dài mấy năm.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала