Ông Hamid Karzai: Chúng tôi mong Nga tăng cường sự hiện diện ở khu vực

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhHamid Karzai
Hamid Karzai - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính trị gia giàu kinh nghiệm của Afghanistan, Tổng thống Hamid Karzai đã chia sẻ những hy vọng của ông về sự ổn định tình hình tại Afghanistan và Trung Đông qua cuộc phỏng vấn với Ban tiếng Ả Rập, đài Sputnik.

Câu hỏi: Theo ông, khi nào sự bình yên sẽ đến với Afghanistan?

Ông Karzai: Hòa bình ở Afghanistan chỉ đến khi nào Hoa Kỳ và Pakistan muốn điều đó. Nếu Pakistan không giúp đỡ gì Hoa Kỳ, tại sao Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đổ hàng trăm triệu đô la vào Pakistan? Đây là lý do để chúng ta hoài nghi về ý định của Hoa Kỳ và Pakistan.

Ý định của Hoa Kỳ là gì? Tất cả nhằm phục vụ cuộc chiến chống khủng bố hay còn vì cái gì khác? Nếu đây là cuộc chiến chống khủng bố, nhưng Pakistan không giúp được gì, thì Hoa Kỳ phải có biện pháp thích hợp, tham khảo ý kiến ​​ Nga, Trung Quốc và các nước khác.

Câu hỏi: Mới đây, ông đã thực hiện chuyến thăm chính thức LB Nga. Ông được chào đón nồng nhiệt. Ông đánh giá như thế nào về chuyến công du và cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin?

Ông Karzai: Chuyến thăm Nga là một cơ hội tuyệt vời. Giữa Tổng thống Putin và tôi đã có một cuộc trao đổi rất chi tiết, trung thực. Chúng tôi có quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề, đặc biệt là về chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và những kẻ đứng đằng sau, nguyên nhân sự ủng hộ và tài trợ khủng bố. Chúng tôi tin rằng, tất cả phải đoàn kết đối phó với các vấn đề này, giải phóng xã hội chúng ta khỏi mối đe dọa. Tôi hoàn thành tốt đẹp chuyến đi và tôi muốn cảm ơn sự hỗ trợ tổ chức từ phía Tổng thống và Bộ Ngoại giao Nga.

Câu hỏi: Ông có ủng hộ đề xuất của Tổng thống Nga Putin về việc thành lập một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng, nhóm khủng bố vốn nảy sinh ở Trung Đông và nay đã thâm nhập cả vào châu Âu?

Ông Karzai: Có, tôi ủng hộ đề xuất này. Nếu phương Tây và Mỹ thực sự tập trung vào nhiệm vụ chống khủng bố, họ nên hợp lực cùng Nga và Trung Quốc, lắng nghe ý kiến của Tổng thống Putin.

Câu hỏi: Ông có nhiều thiện cảm khi nói đến nước Nga và gọi Tổng thống Putin là người bạn của mình. Xin ông cho biết nhận định về tương lai mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa — những gì sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước?

Ông Karzai: Để phát triển quan hệ song phương, chúng ta có đầy đủ các điều kiện tiên quyết và tiềm năng. Hai nước chúng ta cần tận dụng những cơ hội này vì lợi ích dân tộc, vì lợi ích an ninh và ổn định trong khu vực. Nga là một nước phát triển và có khả năng làm điều đó, còn Afghanistan sẽ là cộng sự của các bạn, là người đồng hành và người bạn trung thành.

Chúng tôi mong muốn Nga sẽ vững vàng khẳng định mình trong khu vực, củng cố vị thế và sự hiện diện ở đây như trước kia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала