Chuyên viên Streltsov: Người Nhật không muốn chết vì lợi ích của nước Mỹ

© AFP 2023 / TOSHIFUMI KITAMURA Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử vào cương vị Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do không khiến ai ngạc nhiên, - ông Dmitry Streltsov chuyên viên Đông phương học nổi tiếng của Nga nêu nhận xét.

"Chẳng ai có bất kỳ nghi ngờ nào là ông Abe sẽ được bầu lại. Câu hỏi duy nhất ở đây là có phải bầu cử không có phương án lựa chọn thay thế, hay  sẽ xuất hiện đối thủ? Cũng đã chờ đợi ​​rằng lập trường của ông Abe có thể dao động bởi sụt giảm uy tín của nội các, trong bối cảnh thông qua đạo luật về phòng thủ tập thể và những vấn đề trong nền kinh tế. Tuy nhiên, những dự  đoán bi quan này không trở thành hiện thực, và mặc dù có giảm sút rõ rệt nhưng uy tín của chính phủ Nhật Bản vẫn ở mức chấp nhận được, thậm chí còn cao hơn so với nội các của đảng Dân chủ ở khoảng thời gian một năm cầm quyền. Có tác động bởi yếu tố thực tế là người Nhật đã mệt mỏi vì tình trạng liên tục thay đổi Thủ tướng, họ muốn sự ổn định chính trị. Vì vậy, phải tính đến giả thiết — nếu thay thế ông Abe thì sẽ là cú đòn giáng mạnh vào chỉ số tín nhiệm của nội các đất nước nói chung. Thêm vào đó trong nội bộ đảng Dân chủ Tự do không  có những  đối thủ mạnh ngang tầm ông Abe. Ông Abe tự mình chủ động đưa ra nhiều quyết định mà không tham vấn với các thành viên cùng đảng. Tất nhiên, phong cách làm việc như vậy cũng gây sự không hài lòng, nhưng mặt khác lại tạo ra cảm tưởng rằng trong điều kiện không có đối trọng và thiếu vắng những nhân vật mạnh, đảng Dân chủ Tự do đã đoàn kết lại xung quanh ông Abe. Trong đảng này người ta thấy uy tín của Thủ tướng Abe và nội các do ông đứng đầu là một trong những đảm bảo để đảng vững vàng giữ quyền lực. Nhưng tôi nghĩ rằng đối với ông Abe thì đây là nhiệm kỳ chót, sau đó ông ta phải tìm kiếm người kế nhiệm, và cuộc đấu tranh giành quyền lực sẽ nóng lên với cường độ mới. Nếu điều đó song hành với những bất thành trong kinh tế, hiển nhiên, có thể chờ đợi thay đổi lớn về chính trị ở Nhật Bản ".

Phóng viên đài "Sputnik": Chính sách quốc phòng của ông Abe ảnh hưởng như thế nào đến lập trường của nội các Dân chủ-Tự do?

Chuyên viên Đông phương học Dmitry Streltsov đáp: "Ở đây, hậu quả có tính hai mặt và mâu thuẫn. Một mặt, trong xã hội Nhật Bản dù sao tâm lý hòa bình vẫn chiếm ưu thế, người Nhật không muốn chết vì lợi ích của nước Mỹ, và đó là nguồn phát sinh tâm trạng phản kháng trong cộng đồng chống lại ông Abe. Nhưng cũng có cả xu thế khách quan bao hàm ở thực tế rằng Nhật Bản đang tiến ra đấu trường quốc tế, không chỉ như một cường quốc chính trị, mà còn với tư cách một cường quốc quân sự, và buộc phải dành chú ý nhiều hơn đến nền quốc phòng của mình trong điều kiện sự suy yếu của Hoa Kỳ và đà mạnh lên của Trung Quốc. Ở đây những chuyển biến trong chính sách quốc phòng của nội các Abe là không tránh khỏi, và theo nhãn quan ​​của tôi, một phần xã hội Nhật Bản hiểu rõ điều đó. Minh chứng là bất kể hiện hữu phong trào chống đối ở mức khá cao, chính phủ của Thủ tướng  Abe nhìn chung vẫn bảo tồn được vị thế và mức tín nhiệm. Dưới góc độ chính sách quốc phòng vị trí của ông Abe không bị đe dọa".

Phóng viên đài "Sputnik": Tình trạng gia tăng đối đầu với Trung Quốc liệu có giáng đòn vào uy tín của ông Abe và đảng Dân chủ Tự do?   

"Có lẽ ta không nên đánh giá quá cao phản ứng của Trung Quốc. Có những thứ chỉ là tuyên truyền quảng cáo được dành cho công luận xã hội, bộc lộ qua việc Trung Quốc không ngừng chỉ trích Nhật Bản phục hồi chủ nghĩa quân phiệt, ngay cả trong thời gian mà chính sách của Tokyo rõ ràng  khá hòa bình. Ở đây có những động cơ ý thức hệ. Nếu xét theo khía cạnh hiện thực thiết yếu, thì xu thế chung là ở đà mạnh lên của Trung Quốc. Khoảng cách giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ giảm đi. Nhưng dù sao chăng nữa bây giờ Nhật Bản vẫn đang dẫn đầu về trang thiết bị kỹ thuật của Lực lượng Phòng vệ, và hiện trạng này sẽ còn tiếp nối  lâu dài. Nhân đây cũng nên nói thêm là Trung Quốc tỏ thái độ khá bình tĩnh về vấn đề này".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала