Nga xây dựng lò phản ứng hạt nhân khoa học lớn nhất thế giới

© Flickr / Илья ВасилевскийTrung tâm Khoa học Quốc gia LB Nga "Viện nghiên cứu lò phản ứng nguyên tử"
Trung tâm Khoa học Quốc gia LB Nga Viện nghiên cứu lò phản ứng nguyên tử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một trong những sự kiện nổi bật của thế giới khoa học hạt nhân những năm gần đây vừa diễn ra ở Nga: tại Dimitrovgrad chính thức khởi công xây dựng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu đa mục đích lớn nhất thế giới với neutron nhanh MBIR, nơi sẽ thực hiện các dự án cần thiết cho sự phát triển của ngành điện hạt nhân toàn cầu.

Lò phản ứng MBIR được xây dựng trên địa bàn Trung tâm Khoa học Quốc gia LB Nga "Viện nghiên cứu lò phản ứng nguyên tử" (thuộc sự quản lý của doanh nghiệp trong tập đoàn nhà nước "Rosatom" — Công ty cổ phần "Khoa học và ứng nghiệm"). Đề án được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu Liên bang "Công nghệ năng lượng hạt nhân thế hệ mới trong giai đoạn 2010-2015 và  triển vọng đến năm 2020". Mốc dự kiến đưa lò phản ứng vào vận hành là trong năm 2020.

Biển Weddell bên bờ Antarctic - Sputnik Việt Nam
Nhà khoa học Nga: không nên loại trừ sự xuất hiện của virus cổ
MBIR sẽ là cơ sở qui mô và mạnh nhất trong số các lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu hiện có, đang được xây dựng hoặc quy hoạch thiết kế trên thế giới. Công suất nhiệt của lò phản ứng mới với natri làm mát sẽ là 150 MW. Đặc tính kỹ thuật độc đáo của MBIR cho phép giải quyết kịch bản rộng rãi những nhiệm vụ nghiên cứu để hỗ trợ tạo lập các nhà máy điện hạt nhân mới có sức cạnh tranh và độ an toàn cao, bao gồm cả lò phản ứng trên neutron nhanh dành cho chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín.

Trên cơ sở lò phản ứng mới dự kiến thành lập Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế, nơi nghiên cứu khám phá những dạng thức mới của nhiên liệu hạt nhân, vật liệu xây dựng và các chất truyền nhiệt. Ngoài ra, lò phản ứng mới sẽ được sử dụng trong sản xuất chất đồng vị phóng xạ với chức năng khác nhau. Ngoài ra, lò phản ứng mới sẽ tạo điều kiện  tiến hành các nghiên cứu phục vụ ngành y.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала