Giới vận động hành lang thúc giục Nhật Bản kinh doanh vũ khí

© Flickr / shinnygogoThành phố Tokyo
Thành phố Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhật Bản cần tham gia các hoạt động kinh doanh vũ khí, - theo tờ báo Asahi, giới vận động hành lang công nghiệp của đất nước đang mạnh mẽ kêu gọi điều này.

Ở Nhật Bản, các thế lực có ảnh hưởng không bao giờ ngừng cuộc tranh luận giữa "ủng hộ" và "phản đối" buôn bán vũ khí. Có người cho rằng, một nhà nước đầy đủ giá trị cần phải nắm cả xuất khẩu vũ khí. Những ý kiến khác nói, Nhật Bản không nên sản xuất vũ khí bởi hoạt động này sẽ bóp nghẹt sự tăng trưởng kinh tế.

Theo chuyên gia quân sự Nga Vladimir Evseev, lập luận thứ hai không thực sự vững chắc:

"Những kinh nghiệm của Mỹ cho thấy, chính việc sản xuất súng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đã thực sự kích thích nền công nghiệp đất nước phát triển. Hơn thế, sự hiện diện vũ khí và quân đội hùng mạnh cho phép Hoa Kỳ tiết kiệm không ít về tài chính. Nhưng chủ nghĩa ký sinh lại hiện hữu ở châu Âu: phần lớn các nước không muốn chi tiêu nhiều vào quốc phòng và hy vọng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ họ. Lối tiếp cận này cũng tồn tại cả ở Nhật Bản. Nhưng tình hình bắt đầu thay đổi. Nhật Bản trở nên coi trọng việc tăng cường các lực lượng vũ trang. Điều này được thấy rõ qua những động thái của Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Lực lượng Phòng vệ ngày càng được ghi nhận như một lực lượng vũ trang toàn diện. Theo đó, sự vận động hành lang thúc đẩy sản xuất vũ khí cũng trở nên tích cực hơn."

Tuy nhiên, có một số lĩnh vực buôn bán vũ khí mà Nhật Bản sẽ không tham dự, — ông Yevseyev tiếp tục nhận định:

TPP - Sputnik Việt Nam
Điều quan trọng đối với Nhật Bản là có Trung Quốc trong TPP hay không?

"Trước hết, đó là hệ thống phòng thủ tên lửa chủ yếu do Hoa Kỳ nắm sản xuất kinh doanh. Trong lĩnh vực này, Nhật Bản có vai trò của người mua hơn là người bán. Mặc dù, một số hệ thống giám sát kể cả giám sát không gian đang được chế tạo tại Nhật Bản. Nhưng rất ít khả năng đem những hệ thống này ra thị trường vì đó là sản phẩm được thiết kế chung. Như vậy, các hệ thống phòng thủ tên lửa đã bị gạt khỏi cơ chế kinh doanh vũ khí của Nhật Bản. Lĩnh vực thứ hai mà Nhật Bản không thể giành vị trí đáng kể là sản xuất tên lửa đạn đạo. Nhật Bản có các tên lửa như vậy. Nhưng việc kinh doanh bị hạn chế bởi chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa."

Chuyên gia Yevseyev cho rằng, Nhật Bản có khả năng cạnh tranh thành công trong thị trường vũ khí:

"Nhật Bản đóng được tàu và đã đạt những thành tựu đáng kể ở đây. Ngoài ra, họ có thể phát triển một số hệ thống vũ khí dành cho lục quân. Ví dụ, như các robot quân sự, đất nước có kinh nghiệm lớn về chế tạo robot. Ngoài ra, có cả các hệ thống thông tin liên lạc và radar."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала