Rào cản đối với Hiệp định Hợp tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương

© AP Photo / Shizuo KambayashiNgười phản đối cầm biểu ngữ trong buổi mít tinh phải đối TPP ở Tokyo
Người phản đối cầm biểu ngữ trong buổi mít tinh phải đối TPP ở Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ đang cố gắng tăng tốc độ quá trình thỏa thuận điều kiện thực hiện dự án Hiệp định Hợp tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuần này, ở Washington đã tổ chức tham vấn chuyên sâu, tập trung thảo luận về quy chế thương mại phụ tùng ô tô. Vấn đề này từ lâu là một trở ngại cho sự tham gia của Nhật Bản vào TPP.

Chính phủ Mỹ có lợi về mặt chính trị nếu Nhật Bản là một thành viên của TPP, trong điều kiện quan hệ khó khăn với Trung Quốc hiện nay. Đặc biệt là khi dự án này được lập ra như một đối trọng với sức mạnh kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều này, chính quyền Obama không thể bỏ qua lợi ích của doanh nghiệp Mỹ. Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tích cực phản đối chống việc Nhật Bản vào TPP. Họ nhấn mạnh rằng trong trường hợp Nhật Bản tham gia TPP, các đối thủ cạnh tranh Nhật Bản của họ sẽ có điều kiện rất thuận lợi khi nhận được lợi thế một chiều.

Shinzo Abe - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản không vội vã nhượng bộ Mỹ trong vấn đề TPP

Các nhà đàm phán về đối tác xuyên Thái Bình Dương, trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản hy vọng tổ chức một cuộc gặp mới ở cấp Bộ trưởng vào cuối tháng Chín. Trong khi đó, có vẻ là hiện tại vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cần thiết, Nikkei cho biết hôm qua. Đại diện Nhật Bản Akira Amari tiết lộ với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng cuộc đàm phán đang "rất khó khăn".

Theo bà Chen Fengying, Giám đốc Viện Kinh tế thế giới thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, tranh cãi xung quanh TPP không chỉ dẫn đến sự bất đồng Nhật-Mỹ:

"Điều đó không chỉ là vấn đề của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Chẳng hạn, Mexico hoặc New Zealand cũng liên quan đến một số vấn đề phức tạp. Mexico không đồng ý với kết luận từ thỏa thuận Mỹ-Nhật Bản về phụ tùng ô tô, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Mexico. Đến lượt mình, New Zealand và Australia cũng có những bất đồng về các sản phẩm sữa."

Tuy nhiên, về toàn diện, nữ giáo sư Chen Fengying cho rằng các bên đều có tâm trạng sẵn sàng đi đến thoả hiệp. Theo bà, tháng Chín sẽ là một giai đoạn khó khăn để đánh giá triển vọng TPP, vì giai đoạn tích cực trong chiến dịch tranh cử ở Mỹ sẽ gạt vấn đề này sang bình diện thứ hai. Chuyên gia này cho rằng đối với Trung Quốc, TPP không chỉ là nguy cơ mà còn là thách thức. "Chúng tôi sẽ không đối đầu với họ, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị để đối phó với thách thức này" — bà Chen Fengying nhấn mạnh. Trong các biện pháp như vậy, bà chỉ ra sự thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á, thúc đẩy khái niệm "một vành đai, một con đường" và sự xuất hiện khu vực tự do thương mại giữa Trung Quốc với Australia và Hàn Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала