Vỡ nợ có phải nguy cơ thực tế ở Nga?

© Fotolia / Alexandr BlinovĐồng rúp Nga
Đồng rúp Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nguy cơ vỡ nợ ở Nga đã từ lâu không phải là một vấn đề kinh tế mà là một chủ đề chính trị.

Những lập luận về chủ đề này xuất hiện mỗi khi người ta muốn tìm ra những khía cạnh tiêu cực trong đường lối chính trị của Nga, mặc dù hiện nay không có dấu hiệu nào về nguy cơ vỡ nợ. Rõ ràng, có ai đó rất muốn để Nga bị phá sản, vì thế thỉnh thoảng xuất hiện những lập luận mới về chủ đề vỡ nợ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, lần này chủ đề đó sẽ hạn chế bởi những chuyện kinh dị về nội dung chính trị.

Người ta đã nói lên những dự báo thảm khốc nhất: do sự sụt giảm giá dầu và thiếu sự hỗ trợ tài chính từ các thị trường phương Tây, Nga phải tuyên bố không trả được nợ nước ngoài. Tuy nhiên, những người ủng hộ giả thuyết này lãng quên về thực tế rằng, bạn có thể mượn tiền không chỉ ở châu Âu mà còn, ví dụ, ở châu Á. Hơn nữa, trong trường hợp của Nga, tỷ lệ nợ so với GDP là không tồi, không có gì đáng lo ngại. Giáo sư Valentin Katasonov, Khoa Tài chính Quốc tế của Trường Đại học  MGIMO, nói:

"Theo tôi, ở Nga mức độ rủi ro là thấp hơn so với nhiều nước khác. Ví dụ, trên thực tế tất cả các nước châu Âu đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ cao hơn nhiều. Điều đó thấy được rõ qua số liệu thống kê. Cuối năm nay —  đầu năm sau, ở khu vực đồng euro, tính trung bình, tỷ lệ nợ so với GDP có thể vượt quá 100%. Ở Nga, tỷ lệ này  - khoảng 40%. Có nhiều cách tính toán món nợ: có thể tính đến các công ty nhà nước, mà cũng có thể không đưa họ vào tài khoản. Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp tính toán cũng cho thấy rằng,  Nga là một trong những quốc gia có điều kiện thuận lợi nhất".

Tất nhiên, không nên quên rằng, nền kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào giá dầu thế giới. Nhưng, ngay cả trong điều kiện này, Nga vẫn có đủ tiền để thanh toán nợ nước ngoài trong tương lai gần. Ngay cả nếu giá năng lượng sụt giảm mạnh, Nga vẫn có khả năng giải quyết vấn đề. Ông Aleksandr Knobel, Trưởng phòng Thương mại quốc tế thuộc Viện Chính sách kinh tế Nga nêu ý kiến như sau:

 "Nền kinh tế Nga phụ thuộc nhiều vào giá năng lượng thế giới. Trong khi đó, không thể nói rằng, hiện nay mức giá năng lượng là rất thấp. Với mức giá  50-60 USD/ thùng dầu  không có nguy cơ vỡ nợ, và Nga có đủ khả năng thực hiện các cam kết của mình. Tất nhiên, điều kiện không thuận lợi sẽ tác động đến nền kinh tế, đến mức sống, song, vẫn không có nguy cơ vỡ nợ. Nguy cơ sẽ xuất hiện nếu giá dầu xuống dưới 25 USD/ thùng (đó là theo ý kiến của một số nhà phân tích phương Tây). Với mức giá như vậy, chính phủ sẽ có hai phương án lựa chọn: hoặc là tuyên bố vỡ nợ hoặc sửa đổi đáng kể ngân sách quốc gia và giảm một số chương trình hỗ trợ xã hội".

Nhân tiện xin nói luôn, trong năm nay, số lượng các bài phân tích dự đoán Nga sắp vỡ nợ đã giảm đáng kể. Hoặc là các chuyên gia đã nhận thức được về tình hình ảnh thực tế trong nền kinh tế Nga hoặc chưa nhận được "đơn đặt hàng" về kịch bản tiêu cực. Trong mọi trường hợp, theo ý kiến của các chuyên gia trả lời phỏng vấn của Đài "Sputnik", khách quan mà nói thì không tồn tại nguy cơ Nga vỡ nợ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала