Hungary đóng cửa lối qua biên giới tự do với người di cư

© REUTERS / Leonhard FoegerNgười di cư chờ xe bus ở Áo
Người di cư chờ xe bus ở Áo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đúng nửa đêm theo giờ địa phương ngày 15 tháng Chín, gói mới các đạo luật về biên giới và người tị nạn ở Hungary bắt đầu có hiệu lực, thắt chặt đáng kể việc kiểm soát biên giới và trừng phạt tội vượt biên bất hợp pháp.

Theo văn kiện mới được quốc hội Hungary thông qua hồi tuần trước về biên giới và người tị nạ̣n, việc vượt biên trái phép sẽ trở thành hành động tội phạm — người vi phạm sẽ bị xét xử và đối mặt với án tù hay bị trục xuất. Việc phá hỏng tường biên giới hòng vượt qua biên giới cũng được coi là hành động tội phạm. Hình phạt đối với những đối tượng buôn lậu chở người vi phạm qua biên giới cũng cứng rắn hơn.

Trước đấy, những người di cư vượt biên giới ở khu vực làng Reske gần như không bị kiểm soát — theo quy định, họ sẽ phải đến những đồn cảnh sát ngay lập tức để đăng ký và nộp đơn xin tỵ nạn, thế nhưng trên thực tế phần lớn đều không thực hiện thủ tục này vì sợ sẽ bị giữ lại Hungary.

Chính quyền Hungary đã quyết định kiểm soát quy trình này. Vào thứ Hai, cảnh sát đã đóng lối đi tự do qua biên giới ở khu vực làng Reske. Cảnh sát đã thiết lập tại địa điểm này hàng rào dây thép gai, còn đường xe lửa thì được chặn lại bằng toa tàu.

Trong khi đó, cho đến thời điểm này vẫn chưa rõ điều gì sẽ đến với người tị nạ̣n — trước đây Hungary cho phép họ đến Áo và Đức, nhưng Liên bang Đức trước đó vừa tuyên bố áp dụng việc kiểm tra hộ chiếu trên biên giới của mình.

Ngoài ra, hiện thời chưa rõ số phận sắp tới của hàng ngàn người tị nạn khác đang đi qua Hy Lạp, Macedonia và Serbia đến biên giới Hungary nhưng không kịp vượt qua trước ngày 15 tháng Chín. Theo nhận xét của nhiều nhân chứng, là khu vực đảo tập trung tất cả người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp vẫn tiếp tục cho di dân vượt qua lãnh thổ của mình mà không kiểm soát.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала