Tổng thống Syria: “IS là đề án cực đoan phương Tây”

© Sputnik / Andrey SteninMít tinh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Latakia, Syria
Mít tinh ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Latakia, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 15 tháng Chín, Tổng thống Syria Bashar Assad đã trả lời phỏng vấn của một số phương tiện truyền thông Nga.

Trong quá trình giao lưu với báo chí, ông Assad đề cập đến những vấn đề bức xúc nhất gắn với tình hình Syria và Trung Đông nói chung. Đó là cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, bối cảnh chính trị nội bộ  Syria, khủng hoảng di cư đang bao trùm châu Âu và nhiều đề tài hệ trọng khác.

Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố, ông cho rằng các nhóm khủng bố của "Nhà nước Hồi giáo" (IS) và "Jabhat al-Nusra" là "những đề án cực đoan phương Tây".  Theo lời ông Assad, IS và "Jabhat al-Nusra" đã là làn sóng thứ ba các tổ chức chính trị do phương Tây tạo ra để phát tán tư tưởng độc hại. Trước đó là tổ chức "Huynh đệ Hồi giáo", tiếp đến là "Al-Qaeda" — đã chiến đấu chống quân đội Liên Xô tại Afghanistan. Đồng thời, ông Assad nhấn mạnh, ông không cho rằng IS là một quốc gia hay thậm chí là cơ cấu Nhà nước sơ khởi. Tổng thống Syria tin rằng dù bao nhiêu nỗ lực in tiền, phát hành tem bưu chính hoặc cấp hộ chiếu vẫn không thể biến nhóm chiến binh thành một Nhà nước đích thực. Bọn khủng bố IS không có gì chung với nhân dân. Mọi người  sống ở vùng lãnh thổ bị chúng chiếm đóng thì hoặc là chạy trốn tới quốc gia thực sự là Tổ quốc của họ, hoặc là tự mình cầm vũ khí chiến đấu chống lại những tên khủng bố.

Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Washington đe dọa cô lập Nga vì việc ủng hộ chế độ Assad

Tổng thống Syria Bashar Assad cho rằng có "sự thực rõ ràng" là phương Tây đang dung dưỡng hỗ trợ các nhóm khủng bố "Jabhat al-Nusra" và "Nhà nước Hồi giáo" (IS).

"Tất cả chúng ta đều biết rằng "Jabhat al-Nusra" và "Nhà nước Hồi giáo" (IS) được cấp vũ khí, tiền bạc và những phần tử gọi là tình nguyện viên từ ngả Thổ Nhĩ Kỳ, có quan hệ chặt chẽ với phương Tây. Tổng thống Erdogan và Thủ tướng  Davutoglu nhất cử nhất động đều cần có sự đồng ý, trước hết là của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. Mức gia tăng thế lực của "Jabhat al-Nusra" và "Nhà nước Hồi giáo" phụ thuộc vào sự bảo trợ của các chính khách phương Tây, những người thấy khủng bố như con át chủ bài,  khi cần có thể  lôi ra khỏi ống tay áo và lợi dụng tùy ý".

Nói về thành phần của bọn khủng bố, ông Bashar al-Assad tuyên bố rằng trong hàng ngũ của các chiến binh đang tác oai tác quái ở Syria có đại diện của hơn 90 nước. Trong khi đó quân Chính phủ Syria,  như ông cho biết, chỉ dựa thuần túy vào lực lượng trong nước, nhưng dù sao vẫn có dự trữ.

Trong bài trả lời phỏng vấn, ông Assad đã đề cập đến sự ủng hộ mà phía Iran dành cho Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Theo lời Tổng thống Syria, Tehran đã tích cực giúp đỡ Damascus bằng các thiết bị quân sự, nhưng các đơn vị quân đội Iran thì tuyệt nhiên không hiện diện trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Syria Bashar Assad nhận xét, Washington đã tỏ ra "thiển cận" và "ương ngạnh" khi từ chối hợp tác với Damascus trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo". Nói  về tình hình nội bộ Syria, ông Bashar al-Assad kêu gọi tiếp nối cuộc đối thoại giữa các đảng phái chính trị Syria, tiến tới hình thành quan điểm đồng thuận về tương lai của đất nước.

Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Phương Tây quá sai lầm khi cho rằng Assad không có vị thế ở Syria

Trong cuộc giao lưu với truyền thông Nga, ông  Bashar al-Assad tuyên bố: câu hỏi về khả năng từ chức của ông hoàn toàn thuộc quyền quyết định của nhân dân Syria và chỉ của nhân dân Syria, bởi Tổng thống  nắm quyền là theo sự đồng ý của người dân thông qua bầu cử, và nếu giả như ông có rời cương vị lãnh đạo cũng là theo yêu cầu của nhân dân, chứ dứt khoát không phải là theo phán quyết của Hoa Kỳ. Như lời Tổng thống Syria nói, phương Tây đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền chống lại ông tương tự như động thái mà họ làm nhằm chống lại nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

"Những gì đang xảy ra ở Syria cũng giống như  điều đang diễn ra ở khu vực của quí vị. Xin lưu ý những luận điệu trên các phương tiện truyền thông phương Tây hòa cùng khởi đầu cuộc đảo chính ở Ukraina: đối với họ, Tổng thống Putin đã từ một người bạn biến thành kẻ thù của phương Tây, thành Sa hoàng, thành nhà độc tài đàn áp phe đối lập ở Nga, là nhân vật lên nắm quyền theo con đường phi dân chủ, bất kể là ông Vladimir Putin đã được nhân dân lựa chọn theo kết quả cuộc bầu cử dân chủ mà chính phương Tây cũng công nhận. Thế nhưng hôm nay, đối với họ thì như vậy không còn là dân chủ nữa. Chiến dịch thông tin của phương Tây là như thế", — ông Assad nhận xét trong cuộc phỏng vấn của truyền thông Nga.

Bàn về cuộc khủng hoảng di dân tại các nước EU, Tổng thống Syria Bashar Assad cho rằng bản thân châu Âu có lỗi trong tình cảnh với người tỵ nạn, đó là một hệ quả của "tiêu chuẩn kép" mà phương Tây ưa dùng.  Theo lời Tổng thống Syria, hôm nay châu Âu đang cố gắng mô tả công việc theo kiểu như thể họ chỉ sai sót vì không cấp kinh phí hoặc không thể đảm bảo tổ chức di cư trật tự tới châu lục này, do đó dân tị nạn bị chết đuối khi cố gắng vượt qua Địa Trung Hải.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала