Bắc Triều Tiên kinh doanh bằng răn đe vũ khí hạt nhân hay công nghệ tên lửa?

© AP Photo / Jon Chol JinCờ Bắc Triều Tiên đang bay trong cuộc tập trận quân sự ở Bắc Triều Tiên
Cờ Bắc Triều Tiên đang bay trong cuộc tập trận quân sự ở Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chương trình tên lửa hạt nhân của Bắc Triều Tiên lần nữa trở thành tâm điểm sự chú ý trên thế giới.

Hãng thông tấn KCNA cho biết tin, tất cả các thiết bị của tổ hợp hạt nhân Yongbyon đã được "nâng cấp, hoàn thiện và thích nghi" làm việc ở chế độ bình thường, nhờ đó "Bắc Triều Tiên ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao và luôn sẵn sàng đáp lại các hành động của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân."

Trước đấy, giám đốc Ủy ban Quốc gia phát triển nghiên cứu không gian CHDCND Triều Tiên đã thông báo về việc hoàn thành chế tạo vệ tinh chuyên quan sát bề mặt trái đất, dự kiến sẽ được phóng "để phục vụ lợi ích phát triển kinh tế của đất nước." Phản ứng với tuyên bố này, một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết tại cuộc họp báo ở Seoul rằng, kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bắc Triều Tiên là mối đe dọa lớn về an ninh và sẽ vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Vậy Bình Nhưỡng muốn làm thế giới ngạc nhiên bằng điều gì: thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa hay ra mắt vệ tinh khoa học? Chuyên gia Vasily Kashin, Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, đã giúp phóng viên đài Sputnik làm rõ câu hỏi này.

 "Không thể coi việc phóng đối tượng lên vũ trụ là một thử nghiệm tên lửa đạn đạo có giá trị. Đầu đạn là yếu tố quan trọng của tên lửa đạn đạo, ở chặng cuối của quĩ đạo đầu đạn có nhiệm vụ quay trở lại tầng khí quyển dày nhưng không kích nổ mà tiếp tục đường bay. Nói cách khác, khi phóng một đối tượng lên không gian, Bắc Triều Tiên khẳng định rằng họ chế tạo được tên lửa có khả năng vận tải hàng ở khoảng cách lớn. Nhưng đến nay, Bình Nhưỡng chưa thực hiện thành công một thử nghiệm đầu đạn nào. Đây là vấn đề then chốt. Vì vậy, có thể nói Bắc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo nếu họ thực hiện phóng vệ tinh lên quỹ đạo, nhưng cáo buộc này không hoàn toàn đúng."

Đài Sputnik: Việc phóng vệ tinh vào không gian đem lại cho Bắc Triều Tiên điều gì? Phải chăng là sự tăng cường uy tín?

Ông Kashin:

"Không chỉ vậy. Đối với Bắc Triều Tiên, xuất khẩu công nghệ tên lửa là một trong số không nhiều nguồn thu ngoại tệ. Chương trình tên lửa Iran và cả một phần chương trình tên lửa Pakistan đều dựa trên công nghệ và thậm chí linh kiện từ Bắc Triều Tiên. Đối với Bình Nhưỡng, hoạt động xuất khẩu công nghệ cao đặc biệt có lợi nhuận, với chi phí vật liệu thấp và giá lao động chuyên gia rẻ so với trên thế giới."

Sputnik: Liệu Bắc Triều Tiên có kế hoạch đưa người lên vũ trụ?

Ông Kashin:

"Thực tế, người Bắc Triều Tiên còn rất xa với mục tiêu này. Hoạt động này không chỉ đòi hỏi những chi phí khổng lồ, mà cần nhớ rằng Bắc Triều Tiên có diện tích rất hạn chế, thiếu mặt bằng phóng, địa bàn hạ cánh. Trong khi đó, Iran thực hiện chương trình không gian với sự giúp đỡ của Bắc Triều Tiên và đã đưa được động vật lên vũ trụ, thậm chí sở hữu dự án tàu đổ bộ và dự định thử nghiệm cùng với động vật. Biết đâu, bằng cách nào đó Bắc Triều Tiên cũng được tham gia."

Phải hiểu rằng, thực chất Bắc Triều Tiên không hoàn toàn bị cô lập. Bình Nhưỡng có khả năng ảnh hưởng nghiêm túc đến cán cân thế lực trên thế giới thông qua vai trò trong hoạt động phổ biến công nghệ tên lửa. Công nghệ của Bắc Triều Tiên ngày càng trở nên phức tạp và họ có thể tiếp tục bán lại cho Iran, Pakistan, thậm chí một số nước muốn bước theo dấu chân các cường quốc dù trình độ phạt triển tụt hậu khoảng ba mươi năm. Rất ít khả năng, các cường quốc chịu đồng ý chia sẻ công nghệ tên lửa, thứ mà Bắc Triều Tiên có thể bán."

Vì vậy, như chúng ta thấy, Bắc Triều Tiên không thể đe dọa Hàn Quốc hay Hoa Kỳ bằng vụ phóng vệ tinh không gian sắp tới. Điều họ muốn là tăng cường uy tín công nghệ có khả năng đem lại lợi nhuận cho đất nước trong điều kiện bị phương Tây phong tỏa kinh tế.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала