Nhật Bản: Giúp đỡ Việt Nam là đối đầu với Trung Quốc

© Sputnik / Alexey Drujinin  / Chuyển đến kho ảnhNguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau cuộc gặp ở Tokyo với người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố khoản tài trợ 200 triệu yên cho Việt Nam và chuyển giao các tàu thuyền quân sự đã qua sử dụng và các thiết bị khác để Hải quân Việt Nam nâng cao khả năng chiến đấu.

Phương tiện truyền thông Nhật Bản ghi nhận rằng viện trợ đó nhằm tăng cường giúp Việt Nam đối mặt với các mối đe dọa tranh chấp chủ quyền lãnh thổ từ phía Trung Quốc.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân sự và chính trị của MGIMO Aleksei Padbyarozkin nói:

"Đối với Việt Nam, cách tiếp cận của Nhật Bản khá thực dụng. Việt Nam là một đất nước phát triển nhanh, kể cả về mặt quân sự. Người Nhật rất quan tâm đến thực tế rằng những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn duy trì và phát triển. Nói chung, đối với người Nhật, sẽ là lý tưởng nếu Việt Nam trở thành trung tâm sức mạnh độc lập đối đầu với Trung Quốc."

Tại gian trưng bày của tập đoàn Nga Rosneft trước khi khai mạc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg 2015 - Sputnik Việt Nam
Rosneft và Nhật Bản đạt thỏa thuận khoan giếng tại Việt Nam

Nói về ban lãnh đạo Việt Nam, theo ý kiến ​​của tôi, điều quan trọng đối với họ là Việt Nam gia tăng tiềm lực kinh tế, chính trị và quân sự. Tiềm lực này sẽ được sử dụng đối đầu với ai — đó là câu hỏi thứ hai. Đối với Việt Nam hiện nay, bất kỳ sự trợ giúp nào đều tốt, nếu nó góp phần củng cố sức mạnh của Việt Nam. Cho dù đó là Nhật Bản, Mỹ, Nga hay Trung Quốc — điều đó không phải là quá quan trọng. Đối với lãnh đạo Việt Nam, điều rất quan trọng là sao cho sức mạnh ngày càng tăng nhanh của Việt Nam có thể bảo vệ chủ quyền của Việt Nam."

"Sputnik": Liệu có xảy ra nguy cơ một cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc với Việt Nam hay không?

Ông Aleksei Padbyarozkin nói:

"Tôi không loại trừ đối đầu quân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chúng ta còn nhớ khoảng thời gian đáng buồn hồi cuối thập niên 1970, khi xảy ra cuộc xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Việt Nam. Khi đó, với lực lượng ít hơn đáng kể, Việt Nam đã thực sự có khả năng đánh bại các lực lượng khá lớn của quân đội Trung Quốc. Do đó, Việt Nam có kinh nghiệm thành công không chỉ trong kháng chiến chống Mỹ, mà cả trong cuộc chiến chống Trung Quốc."

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала