Ông Fumio Kishida đến Moskva chuẩn bị cho chuyến thăm Tokyo của Tổng thống Putin

© AFP 2023 / Toshifumi KitamuraFumio Kishida
Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản xuất hiện thông báo cho biết, vào ngày 20 tháng 9 Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida sẽ đến Moskva để thực hiện các công việc chuẩn bị cho chuyến thăm Tokyo của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhà Đông phương học Alexander Panov, cựu Đại sứ Nga tại Nhật Bản đã chia sẻ với đài Sputnik những nhận định của ông xung quanh thông tin này.

"Bản thân Thủ tướng Abe rất mong đợi ông Putin thăm Nhật Bản. Ở Nhật Bản có hai vấn đề chính mà ông Abe muốn giải quyết thông qua cuộc đối thoại với Nga. Trước hết, đó là hiệp ước hòa bình. Ngoài ra, người Nhật tỏ ra quan ngại trước sự xích lại gần giữa Nga và Trung Quốc, cần tìm cách kéo Nga ra xa Trung Quốc hoặc làm sao để quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh không nhằm chống lại Tokyo."

"Tuy nhiên, nỗ lực của Thủ tướng Abe tiếp tục cuộc đối thoại với Nga không nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ tầng lớp quyền lực chính trị ở Nhật Bản. Giới doanh nghiệp Nhật Bản không phản đối cuộc đối thoại với Nga có khả năng hỗ một số vấn đề kinh tế. Một số chính trị gia cũng chia sẻ quan điểm của Thủ tướng. Nhưng từ phía những đối tượng dựa vào Hoa Kỳ tồn tại lập trường đối nghịch rất mạnh. Những người như vậy khá nhiều, ngay cả trong Bộ Ngoại giao như chính Ngoại trưởng Fumio Kishida. Hơn nữa, ông Abe không nhận được từ Hoa Kỳ sự bằng lòng một trăm phần trăm về xúc tiến đối thoại với Nga. Vì thế, cuộc đôi co hậu trường giữa ủng hộ và chống lại chuyến thăm đã diễn ra ở Tokyo tới tận giờ phút này. Có lẽ, ông Abe đã khẳng định được lập trường cần bắt đầu việc chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của ông Putin và ông Kishida đành thực hiện quyết định từ nhà lãnh đạo."

Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản và Nga chưa sẵn sàng cho một bước đột phá

"Đến Moskva, hy vọng ông Kishida sẽ khởi đầu những động thái ngoại giao tích cực hơn không những cho chuyến thăm của ông Putin và hiệp ước hòa bình, mà có thể cả các vấn đề khác. Không loại trừ, sau chuyến công tác của ông Kishida sẽ có các cuộc đối thoại rõ hơn ở cấp bộ ngoại giao và một số liên lạc giữa lãnh đạo hai nước trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên hợp quốc hoặc cuộc họp của APEC."

Những người không chia sẻ quan điểm về nhu cầu đối thoại với Nga của Thủ tướng Abe sẽ chăm chú theo dõi chuyến thăm Nhật Bản của ông Putin. Nếu chuyến thăm không mang lại kết quả mong muốn cho người Nhật tức là bước đột phá trong các vấn đề hiệp ước hòa bình và "lãnh thổ phía Bắc", ông Abe có nguy cơ sẽ bị chỉ trích rất gay gắt. Hiểu rõ điều này nhưng Thủ tướng Nhật không chùn bước. Người đứng đầu Nội các Nhật Bản mong đợi những gì?

Vào thời điểm khi mà Tokyo tham gia các biện pháp trừng phạt Moskva, các phương tiện truyền thông Nhật Bản ra sức gieo rắc tâm lý bài Nga, thì hy vọng bước đột phá trong vấn đề hiệp ước hòa bình là điều quá ngây thơ. Tuy nhiên, ông Abe từng hứa sẽ giải quyết vấn đề này trong nhiệm kỳ thủ tướng và ông vẫn còn khá nhiều thời gian. Ngay cả khi chuyến đi của ông Putin không đem lại kết quả cụ thể thì ông Abe vẫn có thể nói đây là một bước tiến đầu tiên, không ai nghĩ có thể lập tức giải quyết một vấn đề phức tạp như hiệp ước hòa bình. Hai bên cần bắt đầu từ việc đối chiếu quan điểm, thúc đẩy cuộc đối thoại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала