Stratfor: Nga là sứ giả hòa bình, không phải là một bên xung đột ở Syria

© AFP 2023 / Ho/SanaBashar al-Assad
Bashar al-Assad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga duy trì quan hệ với Tổng thống Syria Bashar Assad và có kế hoạch sử dụng địa chỉ liên lạc đó để thiết lập quá trình đàm phán.

Không thể nói về bất kỳ hành động quân sự của Liên bang Nga ở Syria, chuyên gia Mỹ tại Hãng phân tích tình báo tư nhân Stratfor Sim Tak khẳng định.

"Kể từ khi Nga thiết lập quan hệ với Bashar al-Assad, Nga đã cố gắng tạo ra quan hệ tin tưởng với chế độ Syria. Nga có thể sử dụng điều đó để lôi kéo Assad vào cuộc đàm phán với đại diện của phe đối lập. Điều này có thể dẫn đến việc giải quyết xung đột…" — nhà phân tích nhấn mạnh.        

Theo ông Sima Tak, hiện tại sự tham gia của Liên bang Nga là rất hạn chế. Theo nhà phân tích, Nga gửi thiết bị quân sự cho Syria và chuyên gia tư vấn để hỗ trợ Bashar al-Assad. Nga không bố trí bất kỳ đơn vị mặt đất nào có thể thực hiện các hoạt động nghiêm trọng giành lại lãnh thổ, chống chiến binh IS hoặc các lực lượng khác của phe đối lập Syria, chuyên gia Stratfor cho biết.

Nga có thể phải đối mặt với hai khó khăn trong việc thiết lập quá trình đàm phán. Một mặt, những người tham gia khác trong cuộc đàm phán không sẵn sàng làm việc với Assad. Mặt khác, các nhóm đối lập vũ trang ở Syria rất rời rạc. Phe đối lập không có một trung tâm thống nhất có thể cử đại diện tham gia đàm phán với Tổng thống Syria, bởi vậy đối thoại có thể không diễn ra. Khi nào mà phe đối lập Syria chưa thống nhất lại, hoặc một trong các nhóm đứng ra  đại diện cho tất cả, không thể bắt đầu đàm phán về các giải pháp xung đột Syria, chuyên gia của Hãng phân tích tình báo tư nhân Stratfor của Mỹ Sim Tak khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала