Kiev chỉnh sửa danh sách trừng phạt nhà báo

© Fotolia / Rafael Ben-AriNhà báo
Nhà báo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bối cảnh dồn dập những lời chỉ trích vang lên từ phía các chuyên viên và tổ chức quốc tế, chính quyền Ukraina quyết định xem lại danh sách trừng phạt ngay từ trước khi bắt đầu hiệu lực trừng phạt.

Nhà chức trách Kiev dự kiến đưa 6 nhà báo của truyền thông phương Tây ra khỏi danh sách những cá nhân thuộc diện áp dụng chế độ trừng phạt.

Mới đây, Tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko đã ban hành sắc lệnh, qui định biện pháp trừng phạt với các công dân nước ngoài. Cụ thể, danh sách trừng phạt gồm 388 thể nhân và 105 pháp nhân, trong đó có những  công dân của 23 quốc gia, kể cả các chính trị gia, quan chức và  nhà báo. Các biện pháp trừng phạt gồm nhiều loại hình và mức độ khác nhau, từ cấm nhập cảnh vào đất nước cho đến thu giữ tài sản, trong thời hạn 1 năm. Những hạn chế này sẽ đi vào hiệu lực trong thời gian gần tới, sau khi sắc lệnh tương ứng được đăng tải trên Công báo của Chính phủ.

Petro Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Poroshenko chỉ thị dỡ bỏ trừng phạt đối với các nhà báo BBC
Danh sách trừng phạt mà chính quyền Ukraina đưa ra hôm thứ Tư đã lập tức khơi lên sự phẫn nộ  rõ rệt  ở phương Tây. Nhà báo độc lập người Ba Lan Jakub Koreyba trong cuộc phỏng vấn của đài "Sputnik" đã tuyên bố rằng biện pháp của ông Poroshenko là bước lùi thảm hại thể hiện sự  thoái hóa tinh thần và cổ hủ, là cử chỉ tự phát và thiếu cân nhắc gây ấn tượng không hay ho gì với cộng đồng xã hội của những nước văn minh, mà như cách diễn đạt của nhà báo Ba Lan, “khiến họ sẽ nhớ  về Kiev lâu nữa”.


"Nếu Tổng thống Ukraina là người được chọn qua bầu cử bằng con đường dân chủ mà lại ký một văn bản cấm công dân của các nước láng giềng đến Ukraina, thì tôi muốn ông ta giải thích, những cá nhân này vì sao lại là mối đe dọa" quyền lợi và an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”  cũng như  “thúc đẩy lan tràn chủ nghĩa khủng bố và tệ vi phạm nhân quyền”.  Hẳn là ở châu Âu chẳng mấy ai muốn nghe lập luận kiểu đó của Kiev và chìa tay giúp đỡ”.


Nhà báo Sergei Storchevoy, Trưởng BBT của kênh truyền hình Latvia "Vesti Segodnya", không thể hiểu vì sao cũng rơi vào “danh sách đen” của ông Poroshenko.

"Các nhà báo có tên trong danh sách này tác nghiệp chú ý phản ánh sự kiện theo mạch nhất định. Đó là tình hình với Crưm, Maidan, chiến sự ở Donetsk và Lugansk. Có lẽ, Ukraina thấy cách đưa tin bài như vậy là bất lợi đối với họ. Thế nhưng các nhà báo luôn viết về những gì chính họ nhìn thấy tận mắt, nhà báo cũng đồng thời là chứng nhân sự kiện và chỉ thực hiện nghĩa vụ nghề nghiệp báo chí của họ", — ông Sergei Storchevoy khẳng định.
 
Trả lời phỏng vấn của đài "Sputnik", Phó Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế các nhà báo, ông Anthony Bellanger nêu ý kiến đầy phẫn nộ: "Đây là quyết định cực vô lý! Tự do báo chí đã bị giáng đòn tấn công! Rất đúng khi nhận xét rằng nhà chức trách và  chính sách của Ukraina  đã tự biến mình thành kẻ thù số 1, tước quyền của báo chí! Lập trường như vậy của Kiev sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc tế của Ukraina! "

Trong danh sách trừng phạt, ngoài số lượng lớn các nhà báo Nga, cụ thể là từ Hãng thông tấn quốc tế "Rossiya Segodnya", còn có các nhà báo phương Tây, kể cả nhân viên của các phương tiện truyền thông nổi tiếng như BBC. Thực tế này đã khơi lên sự chỉ trích gay gắt từ phía các nước phương Tây. Cụ thể, tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế "Phóng viên không biên giới" đã gọi động thái này của Kiev là "vi phạm thô bạo  quyền tự do báo chí và sự leo thang phản tác dụng trong cuộc chiến tranh thông tin với Nga". Sự phê phán cộng hưởng nghiêm trọng đã buộc chính quyền Ukraina phải lắng nghe ý kiến và cắt giảm danh sách trừng phạt các nhà báo. Hôm thứ Năm, ông Poroshenko chỉ thị cho Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraina xóa tên các nhà báo BBC khỏi “danh sách đen”.
 
Như  tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, trừng phạt của Kiev là bước đi không thân thiện,  gây bất lợi cho việc thiết lập quan hệ Nga-Ukraina và thực hiện Thỏa thuận Minsk.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала