Ông Lavrov: Cho rằng ông Assad rời chức vụ sẽ giải quyết mọi vấn đề ở Syria là không tưởng

© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tiến hành họp báo về kết quả cuộc gặp với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu ở Sochi.

Như ông Lavrov cho biết, Matxcơva và Ankara có lập trường chung về nội dung giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Hơn thế nữa, Bộ trưởng Sergei Lavrov lưu ý rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều cùng quan tâm đến việc khởi đầu cuộc đối thoại chính trị đầy đủ về Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.


”Về giải quyết vấn đề Syria, chúng tôi có chung quan tâm hiệp lực thúc đẩy khởi đầu tiến trình chính trị, tất nhiên là dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc,  hướng tới kết quả ý nghĩa phù hợp với Thỏa thuận đã đạt được với sự tham gia của Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu năm 2012, văn kiện còn được gọi là Thông báo Geneva”.


Theo quan điểm của ông Sergei Lavrov, khi phải đương đầu chống lại "Nhà nước Hồi giáo", các lực lượng trong nội địa Syria cũng như hải ngoại cần đoàn kết trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố. Liên minh quốc tế cũng không nên bỏ qua khả năng của quân đội Syria trong cuộc chiến đấu chống khủng bố và không nên sa đà vào trò chơi địa chính trị,  — ông Lavrov nhận xét.


“Không có nguyên nhân nào để né tránh hợp tác với ban lãnh đạo Syria, bởi trước hết làm vậy là mâu thuẫn với mối đe dọa khủng bố, và thứ hai, Tổng thống Syria hiện là vị tổng tư lệnh của lực lượng trên bộ có lẽ khả dụng nhất ở địa bàn, đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố; và nếu để lỡ bỏ cơ hội này, bỏ qua khả năng của quân đội Syria như là một đối tác và đồng minh trong cuộc chiến chống lại IS cũng có nghĩa là biến họ thành nạn nhân hy sinh của suy tính cấu trúc địa chính trị và an ninh của toàn khu vực”.


Bộ trưởng  Lavrov nhấn mạnh, nếu cho rằng chỉ cần ông Bashar Assad rời chức vụ Tổng thống Syria thì sẽ cứu vớt được  khu vực này khỏi chủ nghĩa khủng bố — suy tính như vậy hoàn toàn là không tưởng.

Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Ông Peskov: Nga sẵn sàng xem xét đề nghị về chiến dịch chống IS từ Damascus
Theo quan điểm của ông, không được từ chối hợp tác về cứu vãn khu vực theo lối phù hợp với lợi ích ngắn hạn, phiến diện, cơ hội, theo những hình dung đối nội hay đối ngoại ích kỷ nào đó. Tất cả những hành động chống lại mối đe dọa khủng bố đều phải thích hợp với chuẩn mực luật pháp quốc tế và quy tắc của các tổ chức quốc tế, chứ không để biến thành vô luật pháp.

Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao của LB Nga nhấn mạnh rằng số phận đất nước Syria chỉ phụ thuộc vào quyết định của nhân dân Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала