Ông Assad: EU có lỗi tạo ra cuộc khủng hoảng dân tị nạn

© AP Photo / SANABashar Assad
Bashar Assad - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Bashar al-Assad cho rằng các nước phương Tây có lỗi trong tình hình hiện tại với dòng người di cư ồ ạt đổ sang châu Âu. Tổng thống Syria tuyên bố về điều này khi trả lời phỏng vấn của các nhà báo Nga trong tuần qua.

Ông Assad nói: "Không cần nghi ngờ gì, bất cứ một người nào rời khỏi Syria đều là sự tổn thất của  đất nước, cho dù người ấy theo tín ngưỡng nào hay là có khả năng ra sao. Tất nhiên, điều đó không áp dụng với những tên khủng bố. Tức là, tôi muốn nói đến tất cả các công dân bình thường, ngoại trừ bọn khủng bố. Bởi vì đối với đất nước chúng tôi, dòng di dân này là sự mất mát lớn lao. Về châu Âu thì hiển nhiên là họ có lỗi. Hôm nay, châu Âu đang cố gắng trình bày hiện trạng theo kiểu,  phần lỗi của họ chỉ là do không cấp kinh phí hoặc không thể đảm bảo di cư có tổ chức đến các nước trong châu lục, do vậy mà dân tị nạn bị chết đuối khi cố gắng vượt qua Địa Trung Hải. Chúng tôi đau buồn thương tiếc tất cả các nạn nhân vô tội bị thiệt mạng, nhưng chẳng lẽ cuộc đời của những người chết đuối trên biển lại đáng quí hơn mạng sống của  những ai bị giết chết ở Syria? Cuộc đời một di dân bỏ mình trên biển khơi khi chạy trốn liệu có đắt giá hơn cuộc đời của người vô tội bị bọn khủng bố chặt đầu? Làm sao có thể đau buồn về cái chết của một đứa trẻ trên biển và không để ý đến hàng nghìn trẻ em, người già, phụ nữ và nam giới đã trở thành nạn nhân của các chiến binh khủng bố ở Syria? Tất cả đều rõ những tiêu chuẩn kép đáng xấu hổ của người châu Âu. Không có lô-gic nào giải thích xác đáng cho chuyện có thể thương tiếc một số nạn nhân này đồng thời chẳng thèm quan tâm đến những nạn nhân khác. Về nguyên tắc, không có sự khác biệt nào giữa họ — tất cả các nạn nhân đều đáng thương tiếc. Châu Âu phải gánh trách nhiệm, vì đã và đang tiếp tục hỗ trợ bọn khủng bố. Họ gọi những tên khủng bố là loại "vừa phải" và chia bọn chúng thành tốp. Trong khi đó, tất cả chúng  đều là những phần tử cực đoan", — Tổng thống Syria khái quát.

Đáng chú ý là quan điểm của nhà lãnh đạo Cộng hòa Hồi giáo Syria nhận được sự chia sẻ tán đồng cả trong giới chuyên viên phương Tây.
Chẳng hạn như ý kiến của Tổng Biên tập tạp chí Politics First, ông Markusu Papadopoulos.

"Ông Bashar al-Assad đã cho người ta hiểu rõ rằng nguyên nhân của  cuộc khủng hoảng di dân là do sai lầm của phương Tây. Ở phương Tây không một chính trị gia hay nhà báo nào nêu ra nhận xét như vậy.  Nhưng Tổng thống Assad hoàn toàn đúng.

Có bao nhiêu người tị nạn chạy khỏi Syria thời trước cuộc nổi dậy Hồi giáo năm 2011? Không một ai di cư. Nhưng chỉ sau khi phương Tây và các đồng minh của họ là Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia bắt đầu hỗ trợ cuộc nổi dậy Hồi giáo, thì lập tức trở nên rõ ràng là không thể tránh khỏi xung đột.

Người tị nạn Trung Đông tại cảng Mytilene trên đảo Lesbos của Hy Lạp - Sputnik Việt Nam
Thị trưởng Lesbos: Chưa kết thúc chiến tranh Syria thì còn tiếp diễn dòng người tị nạn
Và hiển nhiên, ở đâu nổ ra chiến tranh thì ở đó ắt có người di tản. Do vậy xuất hiện cuộc khủng hoảng dân tị nạn. Phương Tây ủng hộ những tổ chức Hồi giáo khác nhau với hy vọng lật đổ ông Assad, trong khi đó, bất chấp họ thích hay không thì ông Assad vẫn là Tổng thống hợp pháp của Syria. Nhưng phương Tây muốn lật đổ chế độ Assad, đồng thời tước bỏ của Nga và Iran mọi ảnh hưởng tại khu vực, còn Israel thì hạ gục được đối thủ chính là Syria.

Phương Tây đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra “Nhà nước Hồi giáo” để đối đầu với Syria và Iran, cũng y như họ đã đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành “Al-Qaeda” để chiến đấu chống Liên bang Xô-viết.

Liệu có thể chiến thắng IS? Tiêu diệt lực lượng chiến binh —  đó là việc có thể làm được. Nhưng diệt trừ ý tưởng của chúng, và ý tưởng của những đối tượng ủng hộ IS từ nước ngoài – đáng tiếc thay, lại là bất khả thi”, — chuyên viên Papadopoulos nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала