Truyền thông thế giới nói về chiến thắng "gây sốc" và cách lựa chọn của dân Hy Lạp

© AP Photo / Lefteris PitarakisAlexis Tsipras
Alexis Tsipras - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đảng SYRIZA đã giành chiến thắng vượt trội trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Hy Lạp. Các phương tiện truyền thông thế giới lập tức có phản hồi về kết quả này.

Chiến thắng của SYRIZA trong cuộc bầu cử là "ca khúc khải hoàn" của ông Alexis Tsipras, với kết quả "gây sốc", — đó là nhận xét của tờ báo Anh Telegraph.
Tờ báo Wall Street Journal thì gọi chiến thắng của ông Tsipras và đảng SYRIZA là  “bàng hoàng” song cũng không quên nhắc rằng chính trị gia trở lại với quyền lực lần này “là để thực thi những cải cách cứng rắn mà trước đây các công dân đã chống đối”. Ở đây muốn nói đến cuộc trưng cầu dân ý đã được tiến hành để quyết định vấn đề chấp nhận hay từ chối chương trình thanh toán tín dụng bằng ba cơ cấu của Hy Lạp.

Các phương tiện truyền thông Đức cho rằng người Hy Lạp đã chọn "thứ đỡ tệ hại hơn”.  Như báo Handelsblatt, sự thất vọng của cử tri trước những lời hứa chưa được thực hiện của ông Tsipras và không hài lòng vì áp dụng biện pháp mới về tiết kiệm thắt lưng buộc bụng  đã  là không hề nhỏ hay giản đơn. Nhưng gay gắt hơn lại là sự chán ngán bất mãn của cử tri đối với đảng bảo thủ "Dân chủ mới", không muốn một lần nữa thấy đảng này nắm quyền. Theo quan điểm của tác giả bài báo, thực trạng này phần nhiều phân định kết quả của cuộc bầu cử.

Alexis Tsipras - Sputnik Việt Nam
Syriza thắng cử với 35,47% số phiếu
Ông Tsipras nhận được "cơ hội thứ hai" không chỉ như một Thủ tướng, mà còn như người đứng đầu đảng SYRIZA. Thậm chí sự chia rẽ trong đảng  cũng thành lợi thế của tân Thủ tướng. Ông có thể đưa  SYRIZA khỏi cực tả của phạm vi chính trị và biến đảng này thành đảng dân tộc vừa phải. Báo đánh giá tích cực về sự kiện SYRIZA không nhận được đa số tuyệt đối, trong chừng mực không một đảng nào có thể  đơn độc mà đương đầu nổi với những vấn đề hiện nay ở Hy Lạp. Báo cho rằng lựa chọn tốt nhất đối với ông Tsipras  có lẽ là nên hình thành một liên minh với các đảng trung dung có xu hướng thân châu Âu.

Báo Đức Sueddeutsche Zeitung viết rằng, qua sự lựa chọn của mình, các cử tri Hy Lạp đã phô trương thái độ chấp nhận  tiến hành cải cách kinh tế. Các công dân Hy Lạp quay lưng với  đảng "Dân tộc thống nhất" vốn gồm các thành viên cấp tiến ly khai từ SYRIZA – bởi không ưa ý tưởng phiêu lưu của họ. Đảng"Dân chủ mới" cũng không phải là phương án đối trọng thay thế khả thi  so với SYRIZA, vì vậy báo đi đến kết luận rằng người Hy Lạp đã chọn “thứ đỡ tệ hại hơn”, còn ông Alexis Tsipras làm dân thất vọng ít hơn những  chính trị gia khác. Bây giờ  ông Tsipras  không những phải vực dậy nền kinh tế của đất nước, mà còn cần khôi phục sự tin cậy của công dân vào đường lối chính trị của mình.

Các tờ báo Pháp khi bình luận về chiến thắng của SYRIZA, đều ghi nhận thái độ nhẹ nhàng của cử tri đối với các đảng, cũng như tỷ lệ đi bỏ phiếu khá thấp. Báo Le Monde viết rằng "có vẻ như các cử tri không giận cựu Thủ tướng về lời hứa hồi tháng Giêng kết thúc biện pháp thắt lưng buộc bụng, cũng như về quay ngoắt của ông hồi tháng Bảy khi ông đồng ý ký thỏa thuận với các chủ nợ chỉ một tuần sau chiến thắng vang dội trong cuộc trưng cầu ngày 05 tháng Bảy”. Tuy nhiên, báo cho rằng tỷ lệ hơn 40%  cử tri từ chối tham gia bỏ phiếu chính là "lời cảnh báo nghiêm khắc không thể bỏ qua cho chính phủ tương lai".

Báo Le Figaro giải thích, tỷ lệ “phiếu trắng” khá cao một phần cũng do cách tiến hành các cuộc bầu cử trong nước — báo lưu ý rằng đây đã là cuộc bầu cử quốc gia thứ ba trong vòng 8 tháng, và thứ năm kể từ khi bắt đầu khủng hoảng ở Hy Lạp năm 2010. Nói về dự báo cho tương lai, Le Figaro viết rằng "có thể chờ đợi bất cứ điều gì từ ông Tsipras. Trong quá trình năm lần dẫn dắt cuộc vận động tranh cử của đảng SYRIZA, ông không còn bảo vệ các biện pháp chính trị có hướng chống lại nền kinh tế nhưng trái lại các biện pháp mà Brussels chỉ đạo".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала