Công ty Mỹ nâng giá thuốc thiết yếu gấp 55 lần

© Fotolia / motorlka Ống nghiệm
Ống nghiệm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi mua bản quyền sản xuất thuốc Daraprim, công ty dược phẩm Turing của Mỹ đã tăng giá gấp 55 lần về loại thuốc thiết yếu này. Giá thuốc đã có sẵn trên thị trường khoảng 60 năm, từ 13,5 USD lên tới 750 USD/viên.

Daraprim — thuốc trị bệnh toxoplasmosis là thứ bệnh nhiễm giun từ động vật, mà những người bị AIDS hoặc ung thư rất dễ nhiễm.  Bệnh này có thể ảnh hưởng tới não và dẫn tới bị mù hoặc tổn thương não. Theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, Daraprim được ghi vào danh mục thuốc thiết yếu.

Những hiệp hội y tế khác nhau phẫn nộ trước mức tăng khủng khiếp như vậy. Hiệp hội bệnh nhiễm trùng và Hiệp hội thuốc HIV của Mỹ đã gửi bức thư ngỏ đến công ty, kêu gọi xem xét lại cách tiếp cận vấn đề quản lý giá thuốc. "Mức giá này là không thể chấp nhận được đối với các bệnh nhân cần đến thuốc đó, cũng như đối với hệ thống bảo vệ sức khỏe trong nước," — họ nói.

Các tổ chức phi lợi nhuận cũng lên tiếng phản đối quyết định của công ty dược phẩm Turing. "Với mức giá như hiện nay, những bệnh nhân với trọng lượng cơ thể dưới 60 kg phải trả 336.000 USD  một năm để điều trị cho bệnh toxoplasmosis, còn những bệnh nhân với trọng lượng cơ thể hơn 60 kg thì phải phải trả 634.500 USD để mua Daraprim" – bức thư ngỏ viết.

Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh, khoảng 60 triệu người ở Mỹ có thể bị nhiễm bệnh toxoplasmosis. Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân đều có bảo hiểm, thậm chí những người có bảo hiểm cũng gặp rắc rối trong việc chi trả tiền thuốc. Đó là vì các công ty bảo hiểm thường đặt các loại thuốc giá cao vào mục đặc biệt, vốn đòi hỏi bệnh nhân phải trả hàng trăm hoặc thậm chí là hàng nghìn đô la một năm.

Phát ngôn viên của công ty Turing ông Martin Shkreli bình luận về vụ việc như sau:  việc nâng giá thuốc là nhằm tài trợ cho các nghiên cứu về cách trị bệnh toxoplasmosis và khởi động chương trình giáo dục mới theo hướng này.

"Đây không phải là trường hợp khi một công ty dược phẩm tham lam cố gắng lừa đảo các bệnh nhân, trên thực tế chúng tôi đang cố gắng tiếp tục hoạt động kinh doanh" — ông nói. Theo ông, việc tăng giá thuốc sẽ không ảnh hưởng mạnh đến hệ thống y tế của đất nước, vì thuốc này ít được sử dụng. Hiệp hội y tế không đồng ý với quan điểm này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала