Chủ tịch Tập Cận Bình trấn an các nhà đầu tư phương Tây

© Flickr / Fredrik RubenssonQuốc kỳ Trung Quốc
Quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ tịch Tập Cận Bình trấn an các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc của phương Tây rằng Trung Quốc lập lại trật tự trên thị trường chứng khoán của mình.

Hôm nay đang có tin về một vụ bê bối lớn trong Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc. Lãnh đạo phụ trách các thị trường chứng khoán bị sa thải. Tuần trước, nhân vật thứ hai trong bộ phận này cũng bị kỷ luật vì vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal nhân chuyên công du Hoa kỳ bắt đầu ngày 22 tháng 9 tại Hoa Kỳ, ông Tập Cận Bình cho biết về tính đúng đắn trong hành động của chính quyền để ổn định thị trường chứng khoán. Đặc biệt, ở đây rất cần sự can thiệp tài chính. Cơ quan chức năng đã thực hiện việc kiềm chế suy giảm trong thị trường chứng khoán và giảm bớt rủi ro hệ thống.

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, chuyên gia Viện Nghiên cứu Viễn Đông Jacob Berger bình luận tuyên bố của ông Tập Cận Bình về các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán như sau:


“Ban đầu, các nhà chức trách Trung Quốc đã sử dụng những biện pháp hành chính nhẹ nhàng. Nhưng sau đó họ chuyển sang các biện pháp cứng rắn hơn để khắc phục tình hình. Đó là bắt giữ những người có thể tham gia vào việc rò rỉ thông tin nội bộ. Dù thế nào đi nữa, các cầu thủ trên thị trường chứng khoán là những người đang bị thiệt hại, họ bị mất tiền của mình. Và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận, có thể dẫn đến khả năng rúng động xã hội. Vấn đề là ở chỗ, cho đến bây giờ, các công ty phương Tây vẫn không tham gia  chứng khoán Trung Quốc, vì họ được phép đưa vốn vào, nhưng không thể đưa tiền ra khỏi Trung Quốc. Và thế là xuất hiện những kẽ hở để kiếm tiền ở Trung Quốc và rút vốn của mình. Đây chính là một điều gây nên sự bất ổn trên thị trường chứng khoán. Người Trung Quốc đã phát hiện ra điều này đúng lúc".


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Kinh tế Trung Quốc cần giải quyết vấn đề mất cân bằng và phát triển không bền vững
Ông Tập Cận Bình gọi các biện pháp của chính quyền để lập lại trật tự trong thị trường là hoạt động cứu hộ. Nó tương tự như các bước được chính phủ thực hiện trong các trường hợp tương tự tại một số thị trường phát triển ở nước ngoài, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm. Vì vậy, Trung Quốc không chấp nhận những lời chỉ trích đối với các biện pháp hành chính và hình sự mà phương Tây gọi là "săn phù thủy". Chuyên gia IMEMO ​​Alexander Salitsky có ý kiến như sau:


“Tôi không nghĩ rằng sự chỉ trích của nước ngoài đối với các quy định về tài chính và chứng khoán ở Trung Quốc là khách quan. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, điều tương tự đã xảy ra tại Hoa Kỳ. Và khi đó cũng đã viết rất nhiều về tình trạng đầu cơ và các mưu đồ khác nhau. Và nhà điều hành cũng đã tiến hành những nỗ lực đáng kể để làm cho thị trường tài chính minh bạch hơn. Do đó, những lời chế trách hiện nay ở phương Tây chống Trung Quốc là thiên vị, giống như nỗ lực đổ lỗi cho người khác. Có lẽ, bởi lý do đơn giản rằng Trung Quốc vẫn còn có thể kiềm chế được các biến động thị trường khó chịu nhất”.


Cuộc chiến chống tham nhũng sẽ giúp tạo ra một môi trường đầu tư và kinh doanh tốt tại Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đảm bảo với các đối tác nước ngoài. Chủ tịch khuyến khích họ nên suy nghĩ về triển vọng lâu dài. Và coi tình trạng hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc như con tàu đang gặp bão.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала