Bộ Ngoại giao: Khả năng bố trí vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Đức gây quan ngại

© Sputnik / Maxim BlinovBộ Ngoại giao Liên bang Nga
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kế hoạch hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ tại Đức gây mối quan ngại đặc biệt ở Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Đức ZDF.

Như  tin đưa của ZDF kèm dẫn nguồn những tài liệu của cơ quan ngân sách Hoa Kỳ, công tác chuẩn bị triển khai các quả bom hạt nhân mới loại B61-12 của Mỹ vào thời điểm này đã được bắt đầu ở căn cứ không quân Bundeswehr tại thành phố Büchel, thuộc lãnh thổ liên bang Rhineland-Palatinate.

Có thông tin cho rằng chương trình truyền hình về chủ đề này sẽ được phát sóng trong khuôn khổ tạp chí truyền hình Frontal 21 vào tối thứ Ba. “Các chuyên gia vũ khí khẳng định rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật mới loại  B61-12 có độ chính xác cao hơn rất nhiều so với những quả bom nguyên tử đang được bố trí tại Büchel cho đến nay”,- thông tin mà  RIA Novosti nhận được nêu rõ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hướng sự chú ý đến thực tế là từ những năm 90 đến nay, Nga đã bốn lần cắt giảm kho vũ khí hạt nhân phi chiến lược của mình. “Trong khi ở các nước châu Âu, — không chỉ ở Liên bang Đức mà cả ở Bỉ, Hà Lan, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ — vẫn còn nguyên những vũ khí hạt nhân chiến lược đã triển khai của Mỹ. Người Mỹ hiện đại hóa những bom hạt nhân của họ, còn các thành viên châu Âu của NATO thì nâng cấp các máy bay mang những vũ khí như vậy”,- bà Zakharova nhấn mạnh.

“Vì lợi ích bảo đảm an ninh và ổn định ở châu Âu, chúng tôi cho là cần thiết việc trao trả vũ khí hạt nhân phi chiến lược về lãnh thổ quốc gia, thiết lập lệnh cấm triển khai chúng bên ngoài lãnh thổ quốc gia, hủy bỏ bên ngoài lãnh thổ quốc gia những cơ sở hạ tầng tương ứng cho phép thực hiện triển khai nhanh chóng những vũ khí loại này, cũng như từ chối tiến hành các cuộc diễn tập (tập trận) liên quan đến vấn đề đào tạo và sử dụng vũ khí hạt nhân bởi quân nhân Các Lực lượng vũ trang của các quốc gia, vốn không sở hữu những vũ khí như vậy”,- đại diện Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала