Kết quả khảo sát của Pew Research Center ở các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương

© AFP 2023 / Yoshikazu TsunoKết quả khảo sát của Pew Research Center ở các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Kết quả khảo sát của Pew Research Center ở các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cư dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thái độ ra sao với những nước láng giềng của mình? Vấn đề lãnh thổ với Trung Quốc gây mối quan ngại đến thế nào ở đất nước họ? Ai là lãnh đạo nổi tiếng nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương?

Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Pew Research Center cố gắng tìm câu trả lời cho những vấn đề thời sự hiện đại trên đây. Cuộc thăm dò ý kiến ​​dư luận đã được trung tâm thực hiện với hơn 15 nghìn người dân ở 10 quốc gia của khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ ngày 6 tháng Tư đến ngày 27 tháng Năm năm 2015.

Trả lời câu hỏi “Quốc gia nào trong khu vực được bạn yêu thích nhất?”,  71% thành viên cuộc khảo sát đã dành lựa chọn của mình cho Nhật Bản.  Nhật nhận được sự đánh giá cao nhất ở các nước như Malaysia (84%), Việt Nam (82%), Philippines (81%) và Úc (80%). Cư dân Ấn Độ lại có vẻ khá lạnh nhạt với đất nước này (45%). Đất nước mặt trời mọc nhận được ít đánh giá tích cực nhất từ cư dân Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo khảo sát, chỉ có 25% người Hàn Quốc và vỏn vẹn 12% người Trung Quốc coi Nhật Bản như một quốc gia “có điều kiện thuận lợi nhất”.


Còn với những quốc gia khác có tầm quan trọng đáng kể của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 57% số người được hỏi thừa nhận rằng họ có thái độ tích cực với Trung Quốc và 51% — với Ấn Độ. 47% người tham gia khảo sát đã dành lựa chọn của mình cho Hàn Quốc.

Những tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với các nước láng giềng trong khu vực là mối quan ngại lớn nhất đối với cư dân Philippines (91%), Việt Nam (83%), Nhật Bản (83%) và Hàn Quốc (78%). Ngoài ra, theo khảo sát, cư dân của Philippines, Việt Nam và Nhật Bản coi vấn đề trên đây là mối đe dọa an ninh mang tính toàn cầu.
Nói về xếp hạng phổ biến của những vị lãnh đạo các nước ATR thì lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là những nhân vật được cư dân khu vực châu Á — Thái Bình Dương dành cho nhiều thiện cảm nhất.

Để kết thúc bài viết về cuộc khảo sát, chúng tôi xin đưa riêng những kết quả của Pew Research Center về Việt Nam. Cư dân Việt Nam dành thiện cảm lớn nhất cho Nhật Bản và Hàn Quốc (cả hai nước được cùng 82%), sau đó là đến Ấn Độ (66%). Trung Quốc  đứng hàng cuối cùng (với chỉ 19%), điều mà, nhìn chung, có thể hiểu được.

Chỉ có duy nhất một điều gây tiếc nuối với những kết quả khảo sát lần này của Pew Research Center. Các chuyên gia phân tích Mỹ đã “quên” đưa vào danh sách các câu hỏi của mình một quốc gia của ATR như…Liên bang Nga. Thật đáng tiếc.

Asians' Views of Each Other

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала